บทบาท “อองซาน ซูจี” หลังการปล่อยตัว

12 พ.ย. 53
06:55
503
Logo Thai PBS
บทบาท “อองซาน ซูจี” หลังการปล่อยตัว

วันเสาร์ที่13 พ.ย.นี้เป็นวันครบกำหนดระยะเวลาของการควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ทำให้มีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลทหารพม่าจะปล่อยตัวในวันดังกล่าว ซึ่งผู้ติดตามสถานการณ์ในพม่าเห็นสอดคล้องหากมีการปลอยตัว นางอองซานซูจีจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสร้างความสามัคคีขึ้นในชาติ
นายยาง วิน ทนายความและโฆษกประจำตัวของนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า นางอองซาน ซูจี ซึ่งถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่กลางปี พ.ศ.2546 จะไม่รับเงื่อนไขใดๆแลกกับการปล่อยตัว โดยระยะเวลาในการควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี จะครบกำหนดในวันเสาร์ที่13 พ.ย.นี้

ด้าน “ออง ซอ” บรรณาธิการสำนักข่าวอิรวดี กล่าวว่า หากมีการปล่อยตัว นางอองซาน ซูจี จริง จะเป็นข่าวดีของประชาชนพม่าจากทุกเชื้อชาติที่ยังมีความรักและศรัทธาต่อตัวนางนางอองซาน ซูจี ที่เป็นพลังสำคัญในการสร้างความปรองดองขึ้นในหมู่คนพม่า และกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งไม่มีความไว้วางใจในตัวผู้นำทหาร และเห็นว่ามีแต่นางนางอองซาน ซูจี เท่านั้น ที่สามารถสร้างความปรองดองสามัคคีให้เกิดขึ้นได้ในประเทศ

ส่วนนายปกศักดิ์ นิลอุบล อดีตทูตไทยประจำพม่า กล่าวว่า หลังการปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี หากนางอองซาน ซูจี มีการเคลื่อนไหวที่กระทบต่อความมั่นคงของผู้นำทหารพม่า อาจนำไปสู่การถูกควบคุมตัวเป็นครั้งที่ 4 พร้อมระบุ นางอองซาน ซูจี ต้องปรับท่าทีในการทำงานการเมืองให้มีความยึดหยุ่นกว่าที่ผ่านมา เพื่อขยายแนวร่วมในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง