การประชุม G20 ที่เกาหลีใต้ เริ่มขึ้นแล้ว

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 53
08:04
238
Logo Thai PBS
การประชุม G20 ที่เกาหลีใต้ เริ่มขึ้นแล้ว

การประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ เริ่มต้นขึ้นแล้วที่เกาหลีใต้ คาดว่าจะมีการหารือกันเกี่ยวกับความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ ความตึงเครียดเรื่องค่าเงิน และการกีดกันทางการค้า
ผู้นำประเทศจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ หรือ G20 ร่วมกันถ่ายภาพหมู่และเปิดการประชุม G20 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้แล้ว โดยคาดว่าจะใช้เวทีนี้ลดความตึงเครียดเรื่องอัตราการแลกเปลี่ยน ซึ่งเกิดขึ้นจากความไม่สมดุลระหว่างประเทศพึ่งพาการส่งออกที่ร่ำรวยและประเทศผู้นำเข้าที่มีภาระหนี้มหาศาล นอกจากนี้ยังคาดว่าจะหารือกันเกี่ยวกับความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจและการกีดกันทางการค้า ที่เกรงว่าจะทำให้เกิดการถดถอยของเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง

โดยความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีนซึ่งพยายามจัดการกับค่าเงินของตัวเอง ทำให้เกิดความกังวลว่านโยบายกีดกันทางการค้าจะถูกนำมาใช้อีกครั้ง ดังเช่นที่เกิดขึ้นในสมัยเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงเมื่อ 80 ปีที่แล้ว

เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางของจีนซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมครั้งนี้ จัดแถลงข่าวว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ด้วยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบราว 18 ล้านล้านบาทได้สร้างความกังวลไปทั่วโลก เนื่องจากจะทำให้เกิดเงินทุนไหลเข้าในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างไร้ระเบียบ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์และเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ

ขณะที่การประชุมนักธุรกิจชั้นนำราว 120 คนในช่วงก่อนที่การประชุม G20 จะเริ่มขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ที่ประชุมได้เรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆ ลดการกีดกันทางการค้าลง ไปสู่ระดับก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2551 หลังจากพบว่ามีการกีดกันทางการค้าเพิ่มสูงขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง