การสู้รบในพม่า ส่งผลกระทบธุรกิจชายแดนเงียบเหงา

ภูมิภาค
12 พ.ย. 53
11:39
95
Logo Thai PBS
การสู้รบในพม่า ส่งผลกระทบธุรกิจชายแดนเงียบเหงา

สถานการณ์ชายแดนด้านจังหวัดกาญจนบุรี แม้จะเริ่มคลี่คลาย แต่แรงงานพม่าส่วนใหญ่ ยังไม่กล้าเข้ามาทำงานในฝั่งไทย ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในพื้นที่
แนวชายแดนไทย-พม่า ด้านด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ยังเงียบเหงา แม้ชาวบ้านส่วนหนึ่งจะเริ่มใช้ชีวิตตามปกติแล้ว แต่แรงงานต่างด้าวในฝั่งพม่าอีกจำนวนมาก ยังไม่กล้าเข้ามาทำงานในฝั่งไทย เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ และเกรงจะได้รับอันตรายระหว่างการเดินทาง ส่งผลให้ธุรกิจส่งออกสินค้าหลายสิบแห่งในพื้นที่ ได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีคนงาน มาทำงานเพียงร้อยละ 10 ขณะที่การปิดโรงงานประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดการผลิตหายไปกว่าร้อยละ 20 และยังไม่สามารถประเมินความเสียหาย จากการส่งสินค้าไม่ทันได้

ขณะที่ทหารยังตรึงกำลังอย่างเข้มงวด เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวในฝั่งพม่า โดยเฉพาะความชัดเจนเรื่องการปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งจากการการสอบถามชาวพม่าส่วนหนึ่ง ที่อาศัยในเมืองพญาตองซู ใกล้ด่านเจดีย์สามองค์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับกำหนดปล่อยตัวนางซูจี ว่า ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ไม่มีผลต่อชาวพม่าที่อาศัยตามแนวชายแดน ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการสู้รบในเวลานี้ เนื่องจากปัญหาเรื่องปากท้องสำคัญกว่าความขัดแย้งทางการเมือง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง