แบงค์ชาติ เผยมาตรการสกัดฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 53
05:47
56
Logo Thai PBS
แบงค์ชาติ เผยมาตรการสกัดฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์

ผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์บางส่วน ไม่เห็นด้วยกับมาตรการกำกับการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารแห่งประเทศไทย หลังกำหนดให้ผู้ซื้อต้องวางเงินดาวน์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5-10
นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ สายสเถียรภาพสถาบันการเงิน กล่าวว่า แม้ไม่มีสัญญานการเกิดภาวะฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่แบงค์ชาติ จำเป็นต้องออกมารตรการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น หากปล่อยให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยอย่างเสรีเกินไป โดยกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์จะปล่อยกู้ได้ก็ต่อเมื่อผู้ซื้อคอนโดมีเนี่ยม วางเงินดาวน์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ส่วนบ้านเดี่ยว และทาวเฮ้าท์ ต้องวางเงินดาวน์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เพราะไม่เป็นผลดีต่อการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยรวม ขณะเดียวกัน ยังส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ลดลงอีกด้วย

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า หากมาตรการนี้ มีผลบังคับใช้อาจส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์บางประเภทชะลอตัวลง ส่วนธนาคารพาณิชย์ ก็อาจหันไปออกมาตรการจูงใจผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น เช่น อัตราดอกเบี้ยพิเศษ และบริการเสริมอื่น ๆ แต่เชื่อว่าในระยะยาวจะเป็นผลดีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยรวมอย่างแน่นอน เพราะ ช่วยลดการเก็งกำไรจากการซื้อขายใบจองอสังหาริมทรัพย์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง