ชาวพม่าอาจไม่พอใจหากรัฐบาลไม่ปล่อยตัว “ซูจี”

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 53
11:54
30
Logo Thai PBS
ชาวพม่าอาจไม่พอใจหากรัฐบาลไม่ปล่อยตัว “ซูจี”

อดีตนักศึกษาพม่าระบุหากรัฐบาลพม่าไม่ปล่อยตัว “ ซูจี” ตามที่สัญญาไว้ จะทำให้พม่าถูกกดดันจากนานาชาติ รวมถึงสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวพม่าและกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า ขณะที่สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-พม่าในพื้นที่ภาคเหนือ ทหารยังคงมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันการใช้พื้นที่ไทยเคลื่อนไหวต่อต้านพม่า
ทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 35 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และอาสาสมัครอำเภอท่าสองยาง ยังคงเพิ่มความเข้มงวดบริเวณชายแดนไทย-พม่า และพื้นที่ศูนย์พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ หลังคาดการณ์ว่า กำหนดการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในวันนี้ (13 พ.ย.) ไม่ว่าทางการพม่าจะตัดสินใจอย่างไร อาจทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าเคลื่อนไหวอย่างใดอย่างหนึ่ง

ขณะที่อดีตนักศึกษาพม่า เครือข่ายพัฒนาประชาธิปไตย (NDD) ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เฝ้าติดตามข่าวปล่อยตัวนางซูจี จากสื่อแขนงต่างๆ หลังครบกำหนดที่ทางการพม่าทำการกักบริเวณนางซูจีในวันนี้ (13 พ.ย.)

นายหม่อง หม่อง ยี อดีตนักศึกษาพม่า ระบุว่า หากรัฐบาลพม่าไม่ปล่อยตัวนางซูจี จะทำให้พม่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางการเมืองได้ และจะถูกกดดันจากนานาชาติ รวมถึงสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวพม่าและกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า ที่สำคัญ นานาประเทศจะเห็นว่าพม่าไม่ทำตามกฎหมายและสัญญาที่ให้ไว้กับนางซูจี

แต่ถ้าหากรัฐบาลพม่ายอมปล่อยนางซูจีอย่างไม่มีเงื่อนไข ประชาชนชาวพม่า รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ จะมีการเข้ามาร่วมแก้ปัญหาทางการเมืองและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในพม่า รวมถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัฐบาลพม่ากับกลุ่มชาติพันธุ์

มีรายงานว่า หลังสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอในจังหวัดเมียวดีเข้าสู่ภาวะปกติ ทางการพม่าได้ประกาศตั้งค่าหัวพ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกะเหรี่ยงดีเคบีเอ จำนวนหลายล้านจ๊าด โดยระบุว่า พ.อ.นะเคามวย เป็นกบฏและอาชญากรแผ่นดิน สร้างความเสียหายและวุ่นวายให้กับประเทศชาติ

ล่าสุดมีรายงาน ทหารพม่าได้นำกำลังเข้าไปค้นบ้านพักของญาติพ.อ.นะเคามวย บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเมย ในจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด สามารถยึดปืนเอ็ม 16 และปืนอาก้า รวม 14 กระบอก รวมทั้งกระสุนอาร์พีจีและระเบิดเอ็ม 79 จำนวนมาก แต่ไม่พบญาติของพ.อ.นะเคามวยแต่อย่างใด

ส่วนทหารกองทัพภาคที่ 3 ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน ยังคงมาตราการรักษาความปลอดภัยตามคำสั่งของแม่ทัพภาคที่ 3 เพื่อป้องกันกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าใช้พื้นที่ไทยเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพม่า แต่จากการตรวจสอบชายแดนด้านจังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่พบความเคลื่อนไหวของกองกำลังกองทัพรัฐฉานแต่อย่างใด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง