ชี้พม่ายังต้องเผชิญปัญหาซับซ้อนแม้ปล่อยตัว “ซูจี” แล้ว

ภูมิภาค
13 พ.ย. 53
14:02
55
Logo Thai PBS
ชี้พม่ายังต้องเผชิญปัญหาซับซ้อนแม้ปล่อยตัว “ซูจี” แล้ว

ผู้อำนวยการศูนย์พม่าศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร เห็นว่า แม้ “ซูจี” จะได้รับการปล่อยตัว แต่พม่าก็จะต้องเผชิญกับปัญหาที่ซับซ้อนต่อไป
ผศ.วิรัช นิยมธรรม ผู้อำนวยการศูนย์พม่าศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร เห็นว่า หากนางออง ซาน ซูจี กลับไปต่อสู้ทางการเมืองอีกครั้ง หลังได้รับอิสรภาพ ก็จะต้องเคลื่อนไหวอย่างรอบคอบ ไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงที่พรรคฝ่านค้านจะถูกยุบพรรค เนื่องจากพม่าได้ผ่านการเลือกตั้งไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่กลุ่มชาติพันธุ์อาจเคลื่อนไหวอีก ซึ่งทำให้ประเทศพม่ายังต้องเผชิญปัญหาที่ซับซ้อน

ขณะที่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า เจ้าหน้าที่ยังคงมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะชายแดนด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อป้องกันกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าใช้พื้นที่ไทยเคลื่อนไหว

ส่วนชาวไทยเชื้อสายมอญส่วนหนึ่งในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอดีตเคยอยู่ในเหตุสู้รบระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์หลายครั้ง เห็นว่า อิสรภาพของนางซูจีไม่มีผลต่อการสู้รบตามแนวชายแดน เพราะเชื่อว่าเกิดจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์

การสู้รบระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนไทย-พม่าครั้งนี้ ชาวไทยเชื้อสายมอญกลุ่มนี้ยังเห็นว่า มีความรุนแรงและระยะเวลาน้อยกว่าในอดีต แต่มีความซับซ้อนในเรื่องของความขัดแย้งที่นำไปสู่การสู้รบมากกว่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง