นักวิชาการเสนอแนวทางแก้วิกฤตตุลาการ

การเมือง
14 พ.ย. 53
02:54
74
Logo Thai PBS
นักวิชาการเสนอแนวทางแก้วิกฤตตุลาการ

นักวิชาการและอดีตนักการเมืองเสนอให้ "ตุลาการ"ยึดอุดมการณ์ประชาธิปไตยในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อลดแรงกดดันจากฝ่ายการเมือง หรือ จากสังคมที่เคลือบแคลงสงสัยการวินิจฉัยหรือพิพากษาคดี

การเสวนาในหัวข้อ"ตุลาการ : มโนธรรมสำนึก : ประชาธิปไตย" ที่มีรศ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ จากภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และนายสถิตย์ ไพเราะ อดีตรองประธานศาลฎีกาเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น
รศ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เห็นว่าตุลาการในปัจจุบันมีข้อเคลือบแคลงสังสัยเกี่ยวกับอุดมการณ์ในการทำหน้าที่ จึงเกิดข้อสังเกตุในการตัดสินคดี อาทิ คดียึดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร, คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดา และคดีฉีกบัตรเลือกตั้ง ซึ่งในอดีตเมื่อตุลาการมีคำวินิจฉัยหรือพิพากษาแม้จะบางคนไม่ยอมรับแต่ก็มีหลักแห่งเหตุผลให้ต้องเคารพ

ขณะที่นายพงษ์เทพ ระบุว่า สังคมกำลังรู้สึกผิดหวังกับสถาบันตุลาการโดยเฉพาะหลังปี 2549 มีคำถามเกิดขึ้นกับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งหลายคนหากตุลาการยึดหลักการปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงตรงโดยไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็จะเรียกความเชื่อมั่นศรัทธากลับมาได้แต่หากมีพฤติกรรมตรงกันข้ามอาจเข้าข่ายทำร้ายสถาบันตุลาการและทำลายประเทศบ้านเมือง

ผลจากการแลกเปลี่ยนความเห็นภายใต้หัวข้อ"ตุลาการ : มโนธรรมสำนึก : ประชาธิปไตย" มีสาระสำคัญคือการสะท้อนให้ตุลาการยึดอุดมการณ์ประชาธิปไตยเพื่อการทำหน้าที่อย่างโปร่งใส ยุติธรรมและเชื่อมั่นว่าหากอุดมการณ์เที่ยงตรงก็สามารถลบข้อครหาหรือความเคลือบแคลงสงสัยได้



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง