“ซูจี”เรียกร้องให้ชาวพม่าแสดงความเห็นออกมา

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 53
08:14
23
Logo Thai PBS
“ซูจี”เรียกร้องให้ชาวพม่าแสดงความเห็นออกมา

นางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าเริ่มปราศรัยต่อผู้สนับสนุนที่ที่ทำการพรรคสันติบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแดลดีแล้ว หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นต่อรัฐบาลพม่าออกมา

นางอองซานซูจี ได้กล่าวต่อประชาชนที่ชุมนุมหน้าที่ทำการพรรคว่า พื้นฐานของเสรีภาพแบบประชาธิปไตยคือ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หากประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง จะต้องใช้แนวทางที่ถูกต้องในการทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงนั้น

และเมื่อเวลา11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งช้ากว่าไทยครึ่งชั่วโมง นางซูจีได้พบกับนักการทูตอย่างน้อย 30 คนที่ที่ทำการพรรค ขณะที่ผู้สนับสนุนหลายพันคนรอฟังการปราศรัยของเธอซึ่งเริ่มขึ้นในเวลา 12.00 น.ตามที่นัดหมายไว้

ในช่วง 30 นาทีแรกนางซูจี เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันแสดงออกถึงความต้องการอย่างชัดเจน ให้ผู้คนบอกเล่าสิ่งที่ไม่พอใจต่อรัฐบาลพม่าออกมาตรงๆ ถ้าไม่ยอมพูดก็จะไม่มีใครรู้สิ่งที่เก็บกดไว้ในใจ โดยเฉพาะตอนนี้ประชาคมโลกกำลังจับตามองพม่า ถ้าประชาชนพม่านิ่งเฉยก็เท่ากับยอมรับการปกครองของรัฐบาล และจะไม่มีใครเข้ามาช่วยได้ โดยเธอพยายามย้ำว่าเธออยู่ฝั่งเดียวกับประชาชน ถ้าไม่มีเสียงสนับสนุน เธอก็ไม่สามารถออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง