กก.โนเบลเตรียมเชิญ "ซูจี" กล่าวสุนทรพจน์ที่นอร์เวย์

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 53
09:20
47
Logo Thai PBS
กก.โนเบลเตรียมเชิญ "ซูจี" กล่าวสุนทรพจน์ที่นอร์เวย์

คณะกรรมการรางวัลโนเบลเตรียมส่งจดหมายเชิญนางออง ซาน ซู จี ให้เดินทางไปที่นอร์เวย์เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในฐานะที่ได้รับรางวัลนี้เมื่อ 19 ปีก่อน แต่ต้องให้รัฐบาลพม่ารับประกันว่า จะยอมให้นางซูจีเดินทางกลับเข้าประเทศ ขณะที่เลขาธิการยูเอ็นหวังว่าจากนี้ไปจะไม่มีการควบคุมตัวนางซูจีอีก

แถลงการขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นที่ลงนามโดยนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็นได้แสดงความยินดีกับการปล่อยตัวนางซูจี โดยบอกว่าศักดิ์ศรีและความกล้าหาญของเธอที่เผชิญหน้ากับความอยุติธรรม ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก รวมถึงตัวนายบันคีมุนเอง แต่อีกด้านหนึ่งเขารู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถช่วยให้นางซูจีเข้าไปมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาได้

จากนี้ไปเขาหวังว่าจะไม่มีข้อกำหนดใดๆมาควบคุมตัวนางซูจีอีก และรัฐบาลพม่าควรจะปล่อยนักโทษการเมืองที่เหลือทั้งหมดสิ่งที่ชาวพม่าต้องการในตอนนี้คือประชาธิปไตยและความปรองดองแห่งชาติ

ที่ญี่ปุ่นซึ่งกำลังมีการประชุมประจำปีของผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพก็ได้พูดถึงนางซูจีว่าพวกเขาหวังจะได้พบเธอในเร็วๆนี้ นางชิริน เอบาดี เจ้าของรางวัลโนเบลชาวอิหร่านได้ถือโอกาสนี้เรียกร้องไปยังรัฐบาลจีน ให้ปล่อยตัวนายหลิว เสี่ยวโป เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพคนล่าสุดที่ถูกรัฐบาลจำคุกเป็นเวลา 11 ปี

ขณะที่คณะกรรมการรางวัลโนเบลของนอร์เวย์จะเชิญนางซูจีให้เดินทางไปยังประเทศนอร์เวย์เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในฐานะที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นสามี และ บุตรชาย 2 คนของเธอไปรับรางวัลแทนเนื่องจากนางซูจีเกรงว่า หากเดินทางออกนอกประเทศพม่าจะไม่ได้กลับเข้าไปอีก ดังนั้นในครั้งนี้ประธานของคณะกรรมการรางวัลโนเบลจะเจรจากับรัฐบาลพม่าให้รับประกันว่า หากนางซูจีเดินทางเยือนนอร์เวย์เธอจะได้รับอนุญาตให้กลับเข้าประเทศอีก

และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวพม่าประมาณสิบคนพร้อมใจกันสวมเสื้อยืดที่มีรูปของนางซูจีไปประท้วงหน้าสถานทูตพม่าในกรุงเทพ เรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษการเมืองประมาณ2,200 คนที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ โดยเมื่อเวลา 11.30น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือเที่ยงวันตามเวลาในไทย มีรายงานว่านางซูจีได้พบกับนักการทูตต่างชาติอย่างน้อย 30 คนที่สำนักงานใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง