สลัดโซมาเลียปล่อยตัวประกันชาวอังกฤษ

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 53
01:28
101
Logo Thai PBS
สลัดโซมาเลียปล่อยตัวประกันชาวอังกฤษ

สองสามีภรรยาชาวอังกฤษที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียลักพาตัวไปจากเรือยอร์ชเมื่อกว่า 1 ปีมาแล้ว เพิ่งได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามีการจ่ายค่าไถ่เพื่อแลกกับอิสรภาพ
นายพอล ชานด์เลอร์ วัย 60 ปี และนางราเชล ชานด์เลอร์ วัย 56 ปี สองสามีภรรยาชาวเมืองเคนท์ของอังกฤษ ได้รับอิสรภาพหลังถูกโจรสลัดโซมาเลียจับไปเป็นตัวประกันนานกว่า 1 ปี ท่ามกลางความดีใจของครอบครัว โดยทั้งคู่ถูกโจรสลัดโซมาเลียบุกจี้และลักพาตัวไปขณะท่องเรือยอร์ชอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย นอกชายฝั่งหมู่เกาะซีเชลส์เมื่อเดือนต.ค.52

สองสามีภรรยาชาวอังกฤษคู่นี้ได้รับอิสรภาพหลังจากรัฐบาลโซมาเลียและอังกฤษพยายามหาทางเจรจากับกลุ่มโจรสลัดโซมาเลียและเพิ่งจะประสบความสำเร็จ แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีการจ่ายเงินค่าไถ่หรือไม่ แต่ก็มีกระแสข่าวว่ามีการจ่ายเงินค่าไถ่ให้กับสลัดโซมาเลียถึง 750,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 22.5 ล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา มีการจ่ายเงินค่าไถ่ไปแล้ว 430,000 ดอลลาร์ กระแสข่าวเรื่องการจ่ายเงินค่าไถ่มีขึ้นทั้งๆ ที่อังกฤษเน้นย้ำถึงจุดยืนที่จะไม่ยอมจ่ายเงินค่าไถ่ใดๆ

แม้ว่านายพอลและนางราเชลจะได้รับอิสรภาพ แต่สลัดโซมาเลียยังคงจับตัวประกันไว้เกือบ 500 คนและจี้เรือมาได้กว่า 20 ลำ โดยนายอาห์เมด อาลี ผู้แทนเจรจาของรัฐบาลโซมาเลียระบุว่า โจรสลัดยังเป็นปัญหาของนานาชาติที่ยากจะแก้ไขและการจ่ายเงินค่าไถ่ยิ่งทำให้ปัญหาเลวร้ายลงอีก

ทั้งนี้การที่โซมาเลียไร้ซึ่งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี ทำให้ประเทศต้องอยู่ในภาวะที่ไร้ขื่อแป เปิดทางให้โจรสลัดผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดกลายเป็นภัยคุกคามเรือท่องเที่ยวและเรือบรรทุกสินค้าในน่านน้ำที่เชื่อมระหว่างยุโรป เอเชีย และแอฟริกา แม้นานาชาติจะร่วมกันปราบปราม แต่ก็ยังไม่สามารถกวาดล้างโจรสลัดให้หมดไปได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง