ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบจ่ายเงินชดเชยเกษตรกรสวนยาง

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 53
09:49
86
Logo Thai PBS
ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบจ่ายเงินชดเชยเกษตรกรสวนยาง

คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ยืนยันยังไม่มีการทุจริตจากการจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนจำนวน 5,000 บาท ขณะที่คณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เห็นชอบในหลักการชดเชยเกษตรกรชาวสวนยาง รวมเป็นเงิน 17,007 บาทต่อไร่
ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในวันนี้ (15 พ.ย.) เห็นชอบในหลักการชดเชยเกษตรกรชาวสวนยาง โดยจะจ่ายเงินชดเชยร้อยละ 55 ของต้นทุนการผลิตต่อไร่ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 6,007 บาท รวมกับเงินสมทบจากกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง หรือ กสย. 11,000 บาทต่อไร่ รวมเป็นเงิน 17,007 บาทต่อไร่ แต่ต้องเป็นสวนยางที่ลงทะเบียนไว้ ไม่ใช่ที่บุกรุก โดยในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) จะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบวันพรุ่งนี้ซึ่งจากการสำรวจความเสียหายจากเหตุอุทกภัยทั่วประเทศ มีผู้ได้รับความเดือดร้อน 1.2 ล้านราย มีพื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย 10.8 ล้านไร่

ขณะที่คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยคือ คชอ.ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด 32 จังหวัด ผ่านทางระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ในฐานะประธานคณะกรรมการขอให้ทางจังหวัดที่ประสบอุทกภัยทั้งภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เร่งเสนอรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิได้รับเงินเยียวยา จำนวน 5,000 บาท ส่วนในพื้นที่ภาคใต้สามารถเสนอรายชื่อได้ภายในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้ เพื่อให้สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับประชาชนทั้งหมด ได้ครบภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่ามีประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภาคใต้ 330,000 ครัวเรือน

ด้านนายสาทิตย์ ยืนยันว่าจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีการหักค่าหัวคิว จากการจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชน แต่กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ข้อมูลทันที หากมีการร้องเรียนของประชาชน เพื่อจะแก้ไขปัญหาต่อไป สำหรับการฟื้นฟูหลังน้ำลด นายสาทิตย์ ได้เน้นแนวทางในการฟื้นฟู ผ่านโครงการ ฟื้นไทย ด้วยใจไทยทั้งชาติ โดยให้ทางจังหวัดเร่งจัดตั้งกลไกการฟื้นฟู โดยการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน ประชาชน และภาคประชาสังคม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง