เยอรมนีจัดแสดงงานศิลป์ที่เคยถูกดูหมิ่นจากนาซี

Logo Thai PBS
เยอรมนีจัดแสดงงานศิลป์ที่เคยถูกดูหมิ่นจากนาซี

งานศิลป์ที่สูญหายไปมากมายในยุคที่ฮิตเลอร์ครองอำนาจได้ถูกค้นพบอีกครั้งหลังจากถูกฝังอยู่ใต้ศาลากลางกรุงเบอร์ลินมากว่าครึ่งศตวรรษงานดินเผาและประติมากรรมสำริดที่จัดแสดงใน NEUES MUSEUM พิพิธภัณฑ์ชั้นนำของกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เป็นผลงานของกลุ่มศิลปินในยุคต้นของศตวรรษที่ 20 ซึ่งเชื่อกันว่าสูญหายไปในยุคแห่งการทำลายงานศิลป์ของนาซี ที่ถูกนำมาจัดแสดงอีกครั้งหลังถูกค้นพบโดยบังเอิญกลางกรุงเบอร์ลินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการขุดเพื่อศึกษาโครงสร้างห้องใต้ดินของศาลากลางกรุงเบอร์ลิน จนนักโบราณคดีได้พบประติมากรรมสำริดชิ้นแรกถูกฝั่งอยู่ที่นั่น จนการขุดค้นหลายเดือนผ่านไปจึงได้พบงานศิลป์อีก 10 ชิ้นที่เหลือ
ในยุคที่ฮิตเลอร์ครองอำนาจเชื่อกันว่ามีงานศิลปะร่วมสมัยเกือบ 20,000 ชิ้นถูกยึดไปโดยพรรคนาซี ในข้อหานำเสนอลักษณะทางเพศที่ผิดเพี้ยนหรือขัดต่อนโยบายชาตินิยมของพรรค โดยผลงานส่วนใหญ่ถูกนำไปขายต่อหรือถูกทำลายทิ้ง ซึ่งผลงานที่ถูกค้นพบล่าสุดนี้บางส่วนเคยอยู่ในภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับการทำลายงานศิลปะของนาซีอีกด้วย
ด้าน “เคลาส์ โวเวอร์ไรท์” นายกเทศมนตรีกรุงเบอร์ลิน กล่าวว่างานแสดงครั้งนี้นอกจากจะได้เห็นงานศิลป์ในยุคที่บ้อนเมืองตกอยู่ในความมืดมนแล้ว ยังถือเป็นชัยชนะของโลกศิลปะที่ความป่าเถื่อนของนาซีในการเหยียดหยามและจ้องทำลายงานศิลป์ไม่สำเร็จผล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง