ยุคแห่งการกลับมาของอดีตเจ้าพ่อ Britpop

Logo Thai PBS
ยุคแห่งการกลับมาของอดีตเจ้าพ่อ Britpop

ถ้าพูดถึงกระแสดนตรีที่โด่งดังในยุค 90 ชื่อของ Britpop จะถูกจดจำในฐานะผู้นำความล้ำสมัยทางวัฒนธรรมดนตรี ซึ่งความโดดเด่นเหล่านั้นยังอยู่ในความทรงจำตลอดทศวรรษที่ผ่านมา นำมาซึ่งการกลับมารวมตัวของของอดีตผู้นำกระแส Britpop มากมายในช่วงปีนี้การโหมของสื่อเพื่อปั่นกระแสความขัดแย้งระหว่าง Blur และ Oasis ถือเป็นภาพจำในยุคที่วัฒนธรรมดนตรี Britpop โด่งดังไปทั่วโลกตลอดยุค 90 แต่นอกจาก 2 วงยิ่งใหญ่นี้แล้ว อีกหนึ่งวงที่ถือเป็นเสาหลักของวงการได้แก่ Pulp เมื่อสำเนียงดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมเนื้อหาที่วิพากษ์วิถีชีวิตร่วมสมัยของอังกฤษได้อย่างเฉียบคม ทำให้คว้าทั้งรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมจาก Mercury Prize และเป็นวงเฮดไลน์เนอร์ให้กับ Glastonbury Festival ถึง 2 ครั้งในเวลาไม่กี่ปี ก่อนการล่มสลายของกระแส Britpop จะทำให้ยุบวงในปี 2002 แต่พวกเขาประกาศรวมตัวกันอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับการถูกเลือกไปเป็นวงหลักในเทศกาลดนตรีถึง 2 แห่งในปีหน้า ซึ่งกระแสความต้องการของแฟนเพลงทำให้สื่อของอังกฤษคาดว่าพวกเขาอาจจะถูกเลือกเป็นเฮดไลน์เนอร์ให้กับGlastonbury Festival เป็นครั้งที่ 3 ในปีหน้าก็เป็นได้

การกลับมาของ Pulp ถือเป็นการคืนวงการครั้ง 2 ในรอบปีของอดีตผู้นำกระแส Britpop หลัง Suede ยอดวงดังจากลอนดอนกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในรอบ 7 ปี พร้อมกับการทัวร์คอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จทั้งในอังกฤษและยุโรป จนสามารถคว้ารางวัล inspiration prize บนเวที Q Awards เมื่อปลายเดือนที่แล้ว และก่อนจะปิดท้ายด้วยคอนเสิร์ตใหญ่ที่ในกรุงลอนดอนปลายปีนี้
ด้าน “จาวิส ค็อกเกอร์” นักร้องนักแต่งเพลงของ Pulp ที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางศิลปินเดี่ยวมาหลายปี เผยว่าการที่เขาตัดสินใจเลือกกลับมารวมวง เกิดจากความประทับใจในคอนเสิร์ตคืนวงการของ Blur ในการแสดงที่ไฮด์ปาร์กซึ่งได้รับการยกย่องจากสื่อและแฟนเพลงอย่างยิ่งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว อันแสดงให้เห็นว่าความโดดเด่นของดนตรีบริทป็อปสามารถก้าวผ่านกำแพงแห่งยุคสมัย และยังคงมีแฟนเพลงคอยรอต้อนรับการกลับมาพวกเขาอยู่เสมอ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง