ตรวจสอบความขัดแย้งที่ดินทำกินระหว่างชาวบ้านกับรัฐ

ภูมิภาค
17 พ.ย. 53
00:07
160
Logo Thai PBS
ตรวจสอบความขัดแย้งที่ดินทำกินระหว่างชาวบ้านกับรัฐ

คณะอนุกรรมการปฏิรูประบบการจัดการที่ดินฐานทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและน้ำ พื้นที่ภาคเหนือตอนบน ลงพื้นที่ตรวจสอบความขัดแย้งเรื่องที่ดินระหว่างชาวบ้านกับรัฐในหลายจังหวัดภาคเหนือ
ตัวแทนชาวบ้านแพะใต้และบ้านท่าหลุก ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ให้ข้อมูลกับคณะอนุกรรมการปฏิรูประบบการจัดการที่ดินฐานทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและน้ำ พื้นที่ภาคเหนือตอนบน เพื่อตรวจสอบความขัดแย้งในเรื่องที่ดินระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่รัฐ

พื้นที่บ้านแพะใต้เป็น 1 ใน 5 พื้นที่นำร่องกองทุนธนาคารที่ดินของรัฐบาล หลังประสบปัญหาการออกเอกสารทับที่ชุมชน และถูกนายทุนฟ้องร้องดำเนินคดีกว่า 10 ราย ส่วนบ้านท่าหลุกประสบปัญหาถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุก 21 ราย ซึ่งตัวแทนชาวบ้านเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่เป็นปัญหา โดยให้ชาวบ้านในพื้นที่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบด้วย

คณะอนุกรรมการปฏิรูประบบการจัดการที่ดินฯ จะเดินทางไปตรวจสอบปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินในจังหวัดลำพูน จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย ก่อนจะมีการเปิดเวทีเสาวนาผู้ได้รับผลกระทบและตัวแทนชุมชนที่มีปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ณ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันพฤหัสบดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง