“ซูจี” ยื่นค้านคำสั่งยุบพรรค NLD

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 53
01:30
31
Logo Thai PBS
“ซูจี” ยื่นค้านคำสั่งยุบพรรค NLD

“ซูจี” เริ่มการกอบกู้พรรค NLD แล้ว โดยได้ยื่นคัดค้านคำสั่งยุบพรรคของคณะกรรมการเลือกตั้ง และขออำนาจศาลสั่งให้พรรค NLD กลับมาเป็นพรรคการเมืองโดยชอบกฎหมาย
หลังลงนามกำกับในคำร้อง ณ ที่ทำการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) นางออง ซาน ซูจี และผู้สนับสนุน ได้เดินทางไปยังศาลสูง และยื่นคำร้องคัดค้านคำสั่งยุบพรรค NLD

นางซูจีและแกนนำพรรค NLD เห็นว่า กฎหมายที่ออกมาเพื่อการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่เพิ่งผ่านไปนั้นไม่มีความยุติธรรม จึงประท้วงด้วยการไม่นำพรรค NLD เข้าจดทะเบียนพรรคการเมืองตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งส่งผลโดยปริยายให้กลายเป็นพรรคการเมืองนอกกฎหมาย

สำหรับเหตุผลที่ใช้ในคำร้องครั้งนี้ ประกอบด้วยคณะกรรมการเลือกตั้งชุดใหม่ไม่มีสิทธิถอนทะเบียนพรรคการเมืองที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วภายใต้คณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 ซึ่งมีความแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีการขออำนาจศาลเพื่อสั่งให้พรรค NLD กลับมาเป็นพรรคการเมืองโดยชอบกฎหมายอีกครั้ง

พร้อมกันนี้ยังมีการระบุด้วยว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น สมาชิกพรรคยังคงทำงานมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเสมือนว่าพรรคไม่ได้ถูกยุบแต่อย่างใด ฝ่ายพรรค NLD ยังชี้ด้วยว่า มีกฎหมายผูกพันศาลให้ต้องทำการพิจารณาคำร้องและคำขอครั้งนี้ โดยวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) ศาลสูงสุดที่ย้ายไปยังกรุงเนปิดอว์ จะมีคำสั่งว่าจะพิจารณาคำร้องนี้หรือไม่ ซึ่งทนายความของพรรค 2 คน รวมทั้งนายยาน วิน จะเดินทางไปรับฟัง ส่วนนางซูจีจะอยู่ปฏิบัติภารกิจในเมืองย่างกุ้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง