ผู้ลี้ภัยชาวพม่าเดินทางกลับประเทศแล้ว หลังการสู้รบสงบลง

ภูมิภาค
17 พ.ย. 53
05:36
85
Logo Thai PBS
ผู้ลี้ภัยชาวพม่าเดินทางกลับประเทศแล้ว หลังการสู้รบสงบลง

ผู้อพยพหนี้ภัยการสู้รบชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่าเดินทางกลับบ้านในฝั่งพม่าแล้ว หลังการสู้รบระหว่างกะเหรี่ยงดีเคบีเอกับทหารพม่าสงบลงชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่า จากอำเภอกอกาเร็ก จังหวัดเมียวดีกว่า 600 คนที่หนีภัยการสู้รบเข้ามาอาศัยอยู่ที่บ้านวาเล่ย์เหนือหมู่ 3 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 14พฤศจิกายนที่ผ่านมา เดินทางกลับบ้านเกิดในฝั่งประเทศพม่าแล้วทั้งหมดแล้ว หลังการสู้รบระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังของพ.อ.นะเคามวย ผู้บัญชาการกองพลที่ 5 กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอยุติลง โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ และทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อำนวยความสะดวกระหว่างส่งกลับ

เช่นเดียวกับราษฎรชาวไทยบ้านวาเล่ย์เหนือที่อพยพไปพักชั่วคราวที่องค์การบริหารส่วนตำบลวาเล่ย์ห่างจากชายแดนไทย-พม่าประมาณ 2 กิโลเมตร ก็เริ่มทยอยกับบ้านแล้วเช่นกัน แต่มีบางครอบครัวที่กลับมานอนที่องค์การบริหารส่วนตำบลวาเล่ย์ในตอนกลางคืนเนื่องจากยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย

ขณะที่ทหารยังคงคุมเข้มตลอดแนวชายแดนด้านอำเภอพบพระ เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายยังตั้งกองกำลังเผชิญหน้ากัน ที่ผ่านมาการสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอกับทหารพม่าส่วนใหญ่เป็นการสู้รบในพื้นที่ชั้นในลึกจากชายแดนไทย-พม่าเข้าไปประมาณ 3-4 กิโลเมตร จึงยังไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ชายแดนมากนัก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง