หลายพื้นที่ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมดินถล่ม

ภูมิภาค
17 พ.ย. 53
06:08
60
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ภาคใต้เฝ้าระวังน้ำท่วมดินถล่ม


หลายพื้นที่ในภาคใต้ ยังคงเฝ้าระวังน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม หลังพบว่า ดินจากภูเขาไหลเลื่อนและเกิดรอยดินปริแยกหลายจุด เพราะมีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพป่าเขาถูกบุกรุกอย่างหนักทหารกองทัพภาคที่ 4 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบินสำรวจพื้นที่ภูเขาบ้านสวนอาย ในเขตเทือกเขาหลวง ตำบลละอาย อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นรอยปริแยกบนภูเขา ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อเฝ้าระวังดินโคลนถล่ม แต่การบินตรวจสอบ ไม่สามารถเห็นพื้นที่รอยปริหรือรอยแยกได้ชัดเจน เพราะว่าพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสวนยางพารา ส่วนภาพป่าถูกบุกรุกอย่างต่อเนื่อง ต้นไม่ใหญ่บนภูเขาจำนวนมากถูกลักลอบตัด

นายจรูญ พยาบาล กำนันตำบลละอาย เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมเดินป่าขึ้นไปสำรวจ แต่พื้นที่มีความลาดชัน และต้องใช้พรานป่าที่ชำนาญเส้นทางประมาณ 8 คน ร่วมเดินเท้าคาดว่า อีกประมาณ 1 - 2 วัน จึงทราบความเสียหายของพื้นที่อย่างชัดเจน

ส่วนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชาวบ้านเขาหลัก หมู่ที่ 7 ตำบลปากหมาก อำเภอไชยา ยังคงอพยพไปอยู่ที่โรงเรียนคลองไม้แดงเป็นการชั่วคราว หลังจากดินถล่มลงปิดเส้นทางภายในหมู่บ้าน และถนนถูกตัดขาด หน่วยงานในพื้นที่กำลังเร่งซ่อมถนน และสามารถเปิดใช้เส้นทางได้เฉพาะรถจักรยานยนต์

เจ้าหน้าที่ใช้เชือกกั้นเป็นแนว และประกาศห้ามชาวบ้านเข้าใกล้ บริเวณที่หน้าดินเลื่อนไหล ด้านล่างเทือกเขาบรรทัด หมู่ที่ 1 บ้านโคกไทร ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายหากมีการเลื่อนไหลเพิ่ม

ส่วนที่จังหวัดยโสธร เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน ร่วมกันลงแขกช่วยชาวนาในตำบลขุมเงิน อำเภอเมือง เกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมขัง เพื่อแบ่งเบาภาระและลดลดค่าจ้างแรงงาน ตำบลขุมเงิน เป็นพื้นที่ลุ่ม และอยู่ติดกับลำห้วยหลายสาย และน้ำท่วมขังนาข้าวเป็นเวลานาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง