ย้อนข้อมูลคดี “วิคเตอร์ บูท”

17 พ.ย. 53
06:55
1,005
Logo Thai PBS
ย้อนข้อมูลคดี “วิคเตอร์ บูท”

“วิคเตอร์ บูท” ผู้ต้องหาผู้ร้ายข้ามแดน และเกี่ยวข้องกับการค้าอาวุธสงคราม ถูกจับตัวได้ที่ห้อง วี.ไอ.พี. ในร้านอาหารชั้น 27 โรงแรมโซฟิเทล เมื่อวันที่ 6 มี.ค. พ.ศ.2551
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2551 นายวิคเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการพิเศษงานต่อต้านการก่อการร้าย สำนักงานปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา หรือ DEA ร่วมกับตำรวจกองปราบปราม ของไทย จับตัวได้ ตามหมายจับศาลอาญ ที่ห้อง วี.ไอ.พี. ในร้านอาหารชั้น 27 โรงแรมโซฟิเทล ย่านสีลม

สำนวนการสอบสวน ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการประสานงานจาก ดีอีเอ ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ว่า นายวิคเตอร์ บูท มีเครือข่ายส่งอาวุธสงครามให้กับกลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มกบฏที่ต่อต้านรัฐบาลทั่วโลก เป็นผู้ต้องหาคนสำคัญที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นบุคคลที่สหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุด

นายวิคเตอร์ บูท มีชื่อเต็มว่า วิคเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท หรือ Boris เป็นชาวรัสเซีย เคยเป็นนายทหารยศ “พันตรี” สังกัดหน่วยเคจีบี มีความเชี่ยวชาญ 5 ภาษา คือ ภาษาฝรั่งเศส, โปรตุเกส, อังกฤษ, สเปน และอุซเบค มีฉายา ว่า “พ่อค้าความตาย” หรือ The Merchant of Death โดยหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต นายบูท ตั้งบริษัท Transavia Export Cargo ให้บริการด้านเครื่องบินขนส่งแก่ทหารเบลเยียมในโซมาเลีย จากนั้น ตั้งบริษัท Trans Aviation Network Group ที่ประเทศเบลเยียม เพื่อจัดส่งอาวุธให้รัฐบาลอัฟกานิสถาน ซึ่งข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าอาวุธ ประมาณการณ์ว่า นายบูทส่งอาวุธสงคราม ไปในหลายประเทศทั้งในแอฟริกา, บัลแกเรีย

ทั้งนี้ นายวิคเตอร์ บูท พยายามต่อสู้คดีในประเทศไทย เพื่อไม่ให้ถูกส่งตัวไปในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่ส่งตัว วิคเตอร์ บูท เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐฯ แต่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษากลับจากศาลชั้นต้น และกำหนดให้ส่งตัวภายใน 90 วัน ซึ่งจะครบกำหนด วันที่ 20 พ.ย.นี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง