“ศาลปกครองกลาง” ตัดสินให้ผู้ป่วยชนะคดีเวชระเบียน

สังคม
17 พ.ย. 53
07:38
1,195
Logo Thai PBS
“ศาลปกครองกลาง” ตัดสินให้ผู้ป่วยชนะคดีเวชระเบียน

ศาลปกครองกลางตัดสินให้ น.ส.ศิริรัตน์ จั่นเพชร ผู้เสียหายทางการแพทย์ ที่เรียกร้องการเข้าถึงเวชระเบียนซึ่งเป็นประวัติการรักษาคนไข้ชนะคดี ขณะที่ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์เผยผู้เสียหายที่ฟ้องแพทย์ร้อยละ 99 ไม่สามารถเข้าถึงเวชระเบียนได้ ศาลปกครองกลางพิจารณาตัดสินคดีของ น.ส.ศิริรัตน์ จั่นเพชร ยื่นฟ้องมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นต้นสังกัดโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งทำการผ่าตัดอาการปวดหลังซึ่งเป็นโรคแทรกซ้อนจากโรคภูมิแพ้ โดยศาลปกครองกลาง วินิจฉัยว่า โรงพยาบาลศิริราชละเลยต่ออาชีพตามที่กฎหมายกำหนด ทำให้ผู้ป่วยไม่มีสิทธิได้รับข้อมูลข่าวสาร ต้องชดเชยค่าเสียหายจำนวน 100,000 บาทภายใน 60 วัน และคิดดอกเบี้ยร้อยละ 7.5

อย่างไรก็ตาม แพทย์ได้ระบุในขณะนั้นว่า ผู้ป่วยมีอาการเป็นหนองที่กระดูกสันหลัง หลังจากที่เข้ารับการผ่าตัดครั้งแรก และแพทย์ระบุว่าเอาหนองออกไม่หมดจึงต้องผ่าตัดครั้งที่ 2 จากนั้นผู้ป่วยเกิดอาการชา ตั้งแต่ราวนมลงไปขนถึงขา ทำให้เป็นอัมพาตเดินไม่ได้ 5 ปี

นอกจากนี้ โรงพยาบาลศิริราชไม่เปิดเผยชื่อแพทย์ผู้ผ่าตัด จึงขอให้ทนายยื่นขอเวชระเบียนกับโรงพยาบาล แต่พบว่าข้อมูลในเวชระเบียนที่เกี่ยวกับการผ่าตัดทั้ง 2 ครั้งหายไป โดยศาลชั้นต้น ผอ.รพ.ศิริราช กล่าวว่า เวชระเบียนของคนไข้หายไป เพราะว่าข้อมูลการผ่าตัดครั้งแรกข้อมูลถูกมารดาผู้ป่วยหายไป และข้อมูลผ่าตัดครั้งที่ 2 มี นพ.โชติพัฒน์ ตากชัยวิจิตร ได้ยืมเวชระเบียนการผ่าตัดครั้งที่ 2 ไป จึงทำให้ข้อมูลหายไป

ด้านนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคดีความที่เกิดขึ้นระหว่างคนไข้กับหมอหรือโรงพยาบาลที่รักษา ร้อยละ 99 ไม่ได้เข้าถึงเวชระเบียนตามสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่คดีนี้เป็นคดีแรกที่ศาลปกครองตัดสินให้ผู้ป่วยชนะคดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง