ผู้นำไทใหญ่ระบุผู้นำเมียนมา กังวลเรื่องเจรจาปรองดองระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์อาจยืดเยื้อ

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 58
08:48
117
Logo Thai PBS
ผู้นำไทใหญ่ระบุผู้นำเมียนมา กังวลเรื่องเจรจาปรองดองระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์อาจยืดเยื้อ

ผู้นำกองทัพไทใหญ่ระบุประธานาธิบดีของสหภาพเมียนมา กังวลการเจรจาปรองดองระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์กับรัฐบาลอาจยืดเยื้อหรือล้มเหลว หลังชาติพันธุ์ว้า และกลุ่มเมืองลา ประกาศขอตั้งรัฐใหม่ และรัฐบาลใหม่ที่จะมาจากการเลือกตั้งช่วงปลายปี

พลโทยอดศึก ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน หรือ RCSS และผู้นำกองทัพไทใหญ่ ระบุว่า หลังจากรัฐบาลเมียนมาเจรจาหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ได้มีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ แต่ปรากฏว่ายังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร และเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาประธานาธิบดีเต็งเส่ง ได้เชิญเข้าพบ เนื่องจากกังวลว่า การที่กลุ่มชาติพันธุ์ว้า และกลุ่มเมืองลา ประกาศแยกตัวตั้งรัฐใหม่ จะส่งผลให้การเจรจาทางการเมืองสะดุดหรือล้มเหลว เพราะรัฐบาลใหม่ที่จะมาจากการเลือกตั้งช่วงปลายปี อาจไม่ดำเนินการตามที่วางไว้

ขณะที่นายจาย เสือหาญ สมาชิกพรรค SNDP กล่าวว่า มีสัญญาณว่าประชาธิปไตยจะเริ่มเกิดขึ้นในเมียนมา เนื่องจากยังไม่พบการขัดขวางจากอำนาจรัฐ เหมือนการเลือกตั้งในปี 2553

สำหรับนโยบายปรองดองเป็นนโยบายของประธานาธิบดีอูเต็งเส่ง เมื่อปลายปี 2554 โดยมีขั้นตอนแรกคือการเจรจาหยุดยิง จากนั้นเป็นการเจรจาทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ปรากฎว่านโยบายนี้ไม่คืบหน้าเนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากกองทัพ เพราะภายหลังเจรจาหยุดยิงยังมีการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมา และกลุ่มชาติพันธุ์ โดยเฉพาะไทใหญ่ที่มีมากกว่า 150 ครั้ง ล่าสุดรัฐบาลเชิญกลุ่มชาติพันธุ์ร่วมเซ็นสัญญาหยุดยิงอย่างเป็นทางการเมืองวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง