ผู้นำออสเตรเลียยืนยันไม่รับผู้อพยพทางเรือ

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 58
09:21
149
Logo Thai PBS
ผู้นำออสเตรเลียยืนยันไม่รับผู้อพยพทางเรือ

ผู้นำออสเตรเลียย้ำว่า ออสเตรเลียจะไม่รับผู้อพยพทางเรือชาวบังคลาเทศและชาวโรฮิงญา หลังจากถูกอินโดนีเซียวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้

นายโทนี่ แอ็บบอต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกมายืนยันอีกครั้งในวันนี้ (22 พ.ค.2558) ว่าออสเตรเลียจะไม่รับผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญาและชาวบังคลาเทศ ซึ่งทำให้นายอาร์มานาธา นาซีร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ตำหนิว่า ออสเตรเลียควรจะแสดงความรับผิดชอบต่อผู้อพยพตามที่ได้ให้สัตยาบันในอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยปี 2494 ขององค์การสหประชาชาติ

ส่วนนายริชาร์ด ดี นาตาเล หัวหน้าพรรคกรีนของออสเตรเลีย ออกมาเรียกร้องให้ออสเตรเลียรับผิดชอบและอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยบางส่วนเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศได้ ซึ่งจะเป็นการร่วมกันแก้ปัญหาในภูมิภาคนี้

ขณะที่นายปีเตอร์ ดัตตั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคนเข้าเมืองและพิทักษ์ชายแดนออสเตรเลีย แย้งว่า ออสเตรเลียไม่มีนโยบายรับผู้ลี้ภัยทางเรือ พร้อมย้ำว่าออสเตรเลียเป็นผู้บริจาครายใหญ่ให้กับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือ ไอโอเอ็ม และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ในประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งในแต่ละปีออสเตรเลียรับผู้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานกว่า 13,750 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง