นศ.กลุ่มดาวดินจัดกิจกรรมค้าน 1 ปีรัฐประหาร

การเมือง
22 พ.ค. 58
10:16
277
Logo Thai PBS
นศ.กลุ่มดาวดินจัดกิจกรรมค้าน 1 ปีรัฐประหาร

ทหารควบคุมตัวนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นในนามกลุ่มดาวดิน ไปยังมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ เพื่อปรับทัศนคติ หลังมีความพยายามจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร

ฝ่ายความมั่นคง จ.ขอนแก่น เข้าเจรจานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นในนามกลุ่มดาวดินกว่า 10 คน เพื่อให้ยุติกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางการเมือง ด้วยการชูป้ายคัดค้านรัฐประหารในวันครบรอบ 1 ปีที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ใกล้กับศาลหลักเมือง จ.ขอนแก่น แต่การเจรจาไม่เป็นผล ทำให้ทหารควบคุมตัวนักศึกษาทั้งหมดไปยังมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนักศึกษาทั้ง 13 คนไปที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เพื่อรับทราบข้อหา ความผิดตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เนื่องจากมีพฤติกรรมบ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยหรือความมั่นคงของชาติ โดยนักศึกษา 7 คน ถูกควบคุมตัวไว้ในห้องขังและอีก 6 คนอยู่ระหว่างการสอบสวน

การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการรัฐประหารของนักศึกษากลุ่มดาวดิน มีความพยายามตั้งแต่เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.2558) ทำให้ทหารและตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นตรึงกำลังบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ ซึ่งคาดว่ากลุ่มนักศึกษาจะมาจัดกิจกรรมตลอดทั้งวัน

ขณะที่ พล.ต.ธรากฤต ทับทองสิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 เปิดเผยว่า ขอให้ทุกกลุ่มยุติกิจกรรมที่สร้างความขัดแย้งให้กับสังคมและเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบและเพื่อให้การบริหารประเทศเดินหน้าต่อไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง