ตร.คุมตัวแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ หลังฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ศาลอาญา

การเมือง
22 พ.ค. 58
12:40
129
Logo Thai PBS
 ตร.คุมตัวแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ หลังฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ศาลอาญา

วันนี้ (22 พ.ค.2558) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีการทำรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักกิจกรรมที่ต่อต้านรัฐประหารและเรียกร้องประชาธิปไตย ได้เดินทางไปยื่นฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. โดยกล่าวหาว่าพล.อ.ประยุทธ์กระทำความผิดตามมาตรา 113 ของกฎหมายอาญา กรณียึดอำนาจและล้มล้างรัฐธรรมนูญ ซึ่งภายหลังยื่นฟ้อง ตำรวจได้เชิญตัวแกนนำ 3 คนไปทีสน.พหลโยธิน

กลุ่มพลเมืองโต้กลับนัดรวมตัวกันที่สถานีรถไฟฟ้า MRT ลาดพร้าว เมื่่อเวลา 15.00 น. เพื่อเดินไปยังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก แต่ตำรวจได้มาเจรจาขอให้ยกเลิกการเดินเพราะถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย แต่ทางกลุ่มไม่ยินยอม ตำรวจจึงให้แกนนำทั้ง 4 คน คือ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ , นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ, และนายอานนท์ นำภา นั่งรถตำรวจมาที่ศาลอาญา ซึ่งทางกลุ่มได้ส่งตัวแทนไปยื่นฟ้อง

นายพันศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ร่วมลงชื่อให้คำฟ้องกล่าวว่ามีประชาชนร่วมลงชื่อฟ้อง 44 คน แต่ภายหลังมีการถอนชื่อออกไปจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่รับฟ้องวันศุกร์ที่ 29 พ.ค.2558

ต่อมาเวลาประมาณ 16.00 น.แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับแถลงข่าวหน้าศาลอาญา แต่ตำรวจขอให้ยุติ และได้เชิญตัวแกนนำ 3 คน คือ นายพันธ์ศักดิ์ นายสิรวิชญ์ และนายวรรณเกียรติ ไปที่ สน.พหลโยธิน หลังจากพูดคุยอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง ตำรวจได้ปล่อยตัวนายสิรวิชญ์ ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยไม่ได้ตั้งข้อหา แต่ยังคงสอบปากคำนายพันศักดิ์และนายวรรณเกียรติอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง