ผู้ประกอบการ 16 ช่องทีวีดิจิทัล แห่จ่ายเงินประมูลงวดสองแล้ว กสทช.ยันจ่ายหลัง 25พ.ค.ต้องเสียดอกเบี้ย

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 58
12:45
283
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการ 16 ช่องทีวีดิจิทัล แห่จ่ายเงินประมูลงวดสองแล้ว กสทช.ยันจ่ายหลัง 25พ.ค.ต้องเสียดอกเบี้ย

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 16 ราย แห่จ่ายเงินประมูลงวดที่สองให้กสทช.แล้ว และเตรียมฟ้องต่อศาลปกครองเพราะเห็นว่ากสทช.เปลี่ยนผ่านให้ประชาชนดูทีวีดิจิทัลไม่สำเร็จ แถมยังแจกคูปองล่าช้า ขณะที่อีก 8 แห่งคาดจะมาจ่ายวันจันทร์ 25 พ.ค. เลขาธิการกสทช.ระบุหลัง 25 ต้องเสียดอกเบี้ยด้วย

นอกจากนี้ มีนายปรีย์มน ปิ่นสกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน แกรมมี่ นำเช็คเงินสดจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ ช่อง ONE จำนวน 678 ล้านบาท และช่อง GMM25 จำนวน 326 ล้านบาท และเตรียมระบุยื่นร้องฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครอง เนื่องจากเห็นว่ากสทช.เปลี่ยนผ่านให้ประชาชนรับชมทีวีดิจิทัล ไม่สำเร็จ รวมทั้งความล่าช้าในการแจกคูปอง และการประชาสัมพันธ์

ขณะที่นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้บริหารเครือเนชั่น เดินทางมาจ่ายเงินของ 2 ช่อง คือ ช่อง NOW 316 ล้านบาท และช่อง ข่าวเนชั่นทีวี 190 ล้านบาท และเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเร็วๆ นี้ เนื่องจากกสทช.ไม่ได้ทำตามแผนหลายอย่าง เช่น แจกคูปองมูลค่า 690 บาท ล่าช้า และการแจกไม่ครบจำนวน 22.5 ล้านครัวเรือนตามแผนแม่บทที่กำหนดไว้ การไม่ทำแผนประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชน รับรู้การเปลี่ยนผ่านได้อย่างทั่วถึง การไม่กำหนดให้ผู้ประกอบการเรียงหมายเลขช่องทีวีดิจิทัล ให้เหมือนกัน ตั้งแต่ ช่อง 1-36 ในทุกช่องทางการออกอากาศ (แพลทฟอร์ม) รวมทั้งในโครงข่ายช่องเคเบิ้ล และดาวเทียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ วันเดียวกันยังมีตัวแทนของทีวีดิจิทัลอีกหลายช่องที่นำเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล งวดสอง มาจ่าย เช่น นายวิทเยนต์ แสงห้าว ผู้อำนวยการฝ่ายกฏหมายทั่วไป บริษัท อสมท. จ่ายค่าประมูล 2 ช่อง มูลค่ารวม 781 ล้านบาท คือ ช่องเอ็มคอท แฟมมิลี่ จำนวน 100 ล้านบาท และ ช่อง MCOT HD จำนวน 681 ล้านบาท

ส่วนช่อง PPTV นายสถาปนิก เมธาบวรทัช ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ นำเช็คจ่าย มูลค่า 693 ล้านบาท นายฉันทชาต ธเนศนิตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการเงิน อมรินทร์ ทีวี จ่ายเช็คมูลค่า 678 ล้านบาท โดยยังไม่ยืนยันว่าจะยื่นฟ้องหรือเสนอมาตรการเยียวยาเป็นพิเศษหรือไม่ นายธัญพัฒน์ ตั้งทวีทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ. ทรูคอร์ปปอเรชั่น จ่ายค่าประมูล 2 ช่อง รวม 515 ล้านบาท แบ่งเป็น ช่องข่าว TNN 187 ล้านบาท และช่อง True4u 328 ล้านบาท

ขณะที่นายอนุชา นามไพโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายบัญชี บริษัท บีอีซีมัลติมีเดีย จำกัด ยื่นเช็คจ่ายครบทั้ง 3 ช่อง รวม 1,126 ล้านบาท ได้แก่ ช่อง 3 แฟมิลี่ จำนวน 101 ล้านบาท ช่อง 3 SD จำนวน 324 ล้านบาท และ ช่อง 3 HD 484 ล้านบาท โดยยังไม่ได้พิจารณาว่าจะยื่นฟ้องหรือเสนอมาตรการเยียวยาหรือไม่

ส่วนอีก 8 ช่องที่เหลือยังไม่ได้จ่าย คือ ช่องไทยรัฐทีวี, ช่อง8, นิวส์ทีวี, สปริงนิวส์, วอยซ์ทีวี, ไบร์ททีวี, ไทยทีวี , และช่องโลก้า คาดว่าจะมาจ่ายในวันที่ 25 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ที่สำนักงานกสทช.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า หากผู้ประกอบการช่องใด มาจ่ายหลังวันที่ 25 พ.ค.นี้ ทางสำนักงานกสทช. จะทำหนังสือเตือน และต้องเสียค่าปรับในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง