สารคดีพิเศษ 1 ปีรัฐประหาร (ตอน 3) : หนึ่งปีหลังรัฐประหาร

การเมือง
22 พ.ค. 58
19:16
211
Logo Thai PBS
 สารคดีพิเศษ 1 ปีรัฐประหาร (ตอน 3) : หนึ่งปีหลังรัฐประหาร

นับตั้งแต่การยึดอำนาจวันที่ 22 พ.ค. 2557 เป็นต้นมา คสช. มีกระบวนการจำกัดการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคง มีการเชิญคนไปรายงานตัวจำนวน 666 คน มีผู้ที่ถูกจับกุม 362 คน ผู้ที่ถูกเรียกและถูกจับรวมกันอย่างน้อย 976 คน มีผู้ถูกจับกุมจากการออกมาชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ 134 คน นอกจากนี้ยังมีการถูกสอบสวนเพื่อหาข้อมูลหาหลักฐานในการดำเนินคดี มีการพูดคุยเพื่อ "ปรับทัศนคติ" หลายคนถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีหลังการควบคุมตัว

บรรยากาศการจำกัดการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพทางวิชาการทำให้ประชาชนและนักวิชาการจำนวนหนึ่งไม่กล้าแสดงความคิดเห็นและไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล รวมทั้งไม่กล้าจัดกิจกรรมเสวนาทางวิชาการ บางคนต้องเดินทางออกนอกประเทศและใช้ช่องทางของโซเซียลมีเดียในการสื่อสาร

สำหรับนักวิชาการบางคนก็ยังคงเคลื่อนไหวในประเทศไทยด้วยรูปแบบการจัดเวทีเสวนาทางวิชาการ แต่ก็ถูกจับตาจากทาง คสช. ทำให้หลายเวทีต้องล้มเลิกไป อาทิ เวทีวิชาการ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต แม้จะมีนักศึกษาประชาชนจำนวนหนึ่งออกมาแสดงออกทางการเมือง แต่รัฐก็ใช้กระบวนการทางกฎหมายด้วยการใช้กฎอัยการศึกและประกาศ คสช.ฉบับ ที่ 7 เพื่อห้ามไม่ให้ประชาชนแสดงออกทางการเมืองและลงท้ายด้วยการจับกุม โดยที่สังคมไทยมีกระบวนการเรียกร้องให้มีการปรองดองภายหลังการยึดอำนาจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง