สหรัฐฯ เรียกร้องเมียนมาให้สัญชาติชาวโรฮิงญา

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 58
08:40
99
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เรียกร้องเมียนมาให้สัญชาติชาวโรฮิงญา

สหรัฐฯ เรียกร้องให้ทางการเมียนมาขยายการให้สิทธิความเป็นพลเมืองกับชาวโรฮิงญาเพื่อเป็นการแก้ปัญหาวิกฤตผู้อพยพทางเรือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งยังมีผู้อพยพอยู่ในทะเลอีกหลายพันคน

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงกับกับผู้สื่อข่าวระหว่างการเยือนเมียนมาถึงวิกฤตผู้อพยพทางเรือที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่ารัฐบาลเมียนมาควรให้สิทธิในความเป็นพลเมืองแก่ชาวโรฮิงญา ซึ่งถูกเลือกปฏิบัติเป็นเพียงแค่ผู้อพยพลักลอบเข้าเมืองจากบังคลาเทศ

นายบลินเคนกล่าวอีกว่าการที่ชาวโรฮิงญาต้องเอาชีวิตมาเสี่ยงกลางทะเล สะท้อนให้เห็นถึงสภาพที่เลวร้ายในรัฐยะไข่ และความไม่แน่นอนจากการไม่มีสถานภาพใดๆ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ผลักดันให้ต้องหนีออกมา

คำกล่าวของนายบลินเคนมีขึ้นหลังการเข้าพบคณะผู้นำของเมียนมาเพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตผู้อพยพ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในภูมิภาคและได้รับความสนใจไปทั่วโลก

แม้จะเผชิญแรงกัดดัน แต่รัฐบาลเมียนมายังคงย้ำจุดยืนเดิมที่ปฏิเสธการรับรองสถานภาพการเป็นกลุ่มชาติพันธุ์แก่ชาวโรฮิงญา และยังคงเรียกชาวโรฮิงญาว่า "เบงกาลี" ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกผู้อพยพลักลอบเข้าเมือง

เมื่อวานนี้กองทัพเรือของเมียนมาเริ่มค้นหาและให้การช่วยเหลือเรือของผู้อพยพเป็นครั้งแรก โดยช่วยเรือในอ่าวเบงกอลที่มีผู้อพยพแออัดอยู่ในเรือถึง 200 คน ซึ่งเป็นการส่งสัญญานที่ดีของเมียนมาในการผ่อนคลายท่าทีเรื่องผู้อพยพ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ไม่รับผิดชอบใดๆ ต่อชะตากรรมของผู้อพยพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง