จนท.สาธารณสุขเร่งหาสาเหตุชาวบ้านป่วยกว่า 40 คน หลังปลูกข้าวโพด

ภูมิภาค
25 พ.ค. 58
09:36
257
Logo Thai PBS
จนท.สาธารณสุขเร่งหาสาเหตุชาวบ้านป่วยกว่า 40 คน หลังปลูกข้าวโพด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งตรวจสอบสาเหตุ ชาวปกาเกอะญอ กว่า 40 คน ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน จนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกลางดึก เบื้องต้นเชื่อว่าเกิดจากการสัมผัสสารเคมี ระหว่างปลูกข้าวโพด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอแม่สอดและเจ้าหน้าที่เวชกรรม โรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ลงพื้นที่บ้านถ้ำเสือ หมู่ที่ 5 ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด เพื่อสอบสวนโรคหลังจากชาวปกาเกอะญอ สัญชาติไทย 42 คน เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ อาเจียน ตามัว และอ่อนเพลีย จนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกลางดึกที่ผ่านมา ( 24 พ.ค.58)

ชาวบ้านเผยว่าได้สัมผัสสารเคมีระหว่างการปลูกข้าวโพดก่อนจะเกิดอาการผิดปกติ เจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการสัมผัสสารเคมีจึงเตรียมนำไปตรวจสอบเพื่อสรุปสาเหตุอีกครั้ง ส่วนผู้ป่วยล่าสุดทยอยกลับบ้านแล้ว เหลือเพียงเด็กอายุ 7 ขวบ 1 คน ที่แพทย์ยังให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการ สำหรับยาฆ่าแมลงที่ชาวบ้านใช้ คือ เมโทมิล เป็นสารกำจัดแมลงในกลุ่มคาบาเมตมีไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบสำคัญ ใช้ฆ่าแมลงศัตรูพืช กำจัดแมลงรบกวนปศุสัตว์ รวมถึงกำจัดหอยทาก และหนอนตัวกลม

สำหรับอาการเมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกายทางปาก ผิวหนังและสูดดม จะมีอาการมึนงง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย กระวนกระวาย ม่านตาหรี่ คลื่นไส้ อาเจียน น้ำตาและน้ำลายไหล เหงื่อออกมาก ปวดท้องเกร็ง ชีพจรเต้นช้า และกล้ามเนื้อเกร็ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง