ตร.คาด หลุมฝังศพมาเลเซีย เครือข่ายค้าโรฮิงญาเดียวกับไทย

อาชญากรรม
25 พ.ค. 58
10:01
85
Logo Thai PBS
ตร.คาด หลุมฝังศพมาเลเซีย เครือข่ายค้าโรฮิงญาเดียวกับไทย

รอง ผบ.ตร เชื่อหลุมศพที่พบในมาเลเซียเป็นเครือข่ายค้าโรฮิงญาเดียวกับประเทสไทย ด้านตำรวจเร่งขยายผลจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์เติม เชื่อยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกหลายคนแต่หลักฐานไม่เพียงพอต่อการดำเนินคดี ผู้ว่าฯ จังหวัดสตูลสั่งห้าม อปท.มีเอี่ยวขบวนการค้ามนุษย์ คาดโทษใช้กฎหมายเอาผิดขั้นเด็ดขาด

วันที่ 25 พ.ค. 2558 พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับตำรว จ.สตูล จ.ตรัง และ จ.พัทลุง ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนท์ ที่ศูนประสานงานตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า โดยย้ำให้ตำรวจทุกทั้งหวัดปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาต่อเนื่อง เพื่อปิดเส้นทางค้ามนุษย์ให้หมดจากพื้นที่ พร้อมเผยว่าทางเจ้าหน้าที่เร่งหาหลักฐานและพยานเพิ่มเติม เพื่อสาวถึงผู้เกี่ยวข้องการค้ามนุษย์ที่ยังไม่ถูกออกหมายจับ ซึ่งคาดว่ายังมีผู้ที่เกี่ยวอีกหลายคน

ทั้งนี้ จำนวนหมายจับในคดีดังกล่าวมีทั้งสิ้น 77 หมายจับ จับควบคุมตัวมาดำเนินคดีแล้ว 46 คน หลบหนีอีก 31 คน บางส่วนหลบหนีอยู่ในประเทศมาเลเซีย จึงประสานงานกับทางการมาเลเซียให้จับกุมตัว

“ทางการมาเลเซียพบหลุมฝังศพ คล้ายหลุมฝังศพชาวโรฮิงญาบนเทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเปซาร์ ตำรวจภูธรภาค 9 จึงรอการประสานจากมาเลเซียเพื่อให้ตำรวจทั้ง 2 ประเทศทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ดี คาดว่าน่าจะเป็นเครือข่ายเดียวกับขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศไทย” รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ

ในวันเดียวกัน นายเดชรัตน์ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า สั่งห้ามผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้งองค์การบริการส่วนจังหวัด (อบจ.) และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่ ยุ่งเกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีทางกฏหมายอย่างเด็ดขาด หลังนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดจำนวนมากเกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์

“หากตำรวจมาเลเซียประสานขอความร่วมมือข้อมูลการค้ามนุษย์ จังหวัดสตูลพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อขจัดขบวนการนี้ให้หมดจากพื้นที่” ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลกล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง