"ไทยทีวี" ทิ้งใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

เศรษฐกิจ
25 พ.ค. 58
15:34
83
Logo Thai PBS
"ไทยทีวี" ทิ้งใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สรุปยอดการจ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิทัลงวดที่ 2 ว่ามีผู้ประกอบการมาชำระแล้ว 22 ช่อง จากทั้งหมด 24 ช่อง เหลือช่องไทยทีวี และช่อง LOCA ของนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย์ (เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล) ที่ยังไม่ชำระงวดที่ 2 ขณะที่ไทยพีบีเอสได้สอบถามไปยังผู้บริหารและได้รับข้อมูลว่าทางช่องได้เเจ้งต่อพนักงาน รวมทั้ง กสทช. ว่าทั้ง 2 ช่องได้ทิ้งใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

พนักงานสถานีโทรทัศน์ไทยทีวียังปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ หลังฝ่ายบริหารได้ชี้แจงต่อพนักงานทั้งหมดช่วงเช้านี้ (25 พ.ค.2558) ว่าสถานีได้ประกาศทิ้งใบอนุญาตทีวีดิจิทัลทั้ง 2 ช่อง คือไทยทีวีซึ่งเป็นช่องข่าว และ LOCA ช่องเด็กและครอบครัว โดยแจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณของ กสทช. ว่าจะอนุมัติหรือไม่ หากอนุมัติไทยทีวีและ LOCA จะแพร่ภาพผ่านทางดาวเทียมแทนฟรีทีวีบนระบบทีวีดิจิทัล

เจ้าหน้าที่ระดับบริหารของไทยทีวี ยืนยันกับไทยพีบีเอสว่าสถานีไม่ได้ประสบปัญหาเรื่องเงินทุนและไม่เลิกจ้างพนักงาน แต่เป็นเพราะ กสทช.ไม่ได้ดำเนินการตามแผนให้ประชาชนเข้าถึงการรับชมทีวีดิจิทัล ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ จึงตัดสินใจไม่ลงทุนบนทีวีดิจิทัล แต่ไทยทีวียังขยายรายการด้านบันเทิงและต้องการรับพนักงานฝ่ายข่าวอีก 10 คน โดยมั่นใจว่าพนักงานทุกคนยังมีขวัญกำลังใจดี

ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. สรุปการจ่ายค่าธรรมเนียมทีวีดิจิทัลวันสุดท้าย มีผู้ประกอบการมาจ่ายเงินค่าธรรมเนียมงวดที่ 2 แล้ว 22 ช่อง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 8,404.422 ล้านบาท มีเพียงบริษัทไทยทีวี เจ้าของช่องไทยทีวี และ LOCA เท่านั้น ที่ยังไม่จ่ายเงินจำนวน 288.472 ล้านบาท ซึ่งสำนักงาน กสทช. จะได้มีหนังสือเตือนให้บริษัทรีบมาชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 พร้อมเบี้ยปรับในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี สำหรับเงินรายได้จากค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 สำนักงาน กสทช. จะนำส่งกระทรวงการคลังเพื่อเป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไป

ด้านนายมงคล ลีลาธรรม รองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผู้ให้เช่าช่องสัญญาณทีวีดิจิทัลกับบริษัทไทยทีวี ระบุว่าอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องการชำระค่าเช่าช่องสัญญาณ (มัค) ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทไทยทีวี ได้ชำระมาเพียงบางส่วนเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง