1 ปี คสช. : ตรวจความพร้อมรถไฟฟ้า คืบหน้าหรือล่าช้า

1 ปี คสช. : ตรวจความพร้อมรถไฟฟ้า คืบหน้าหรือล่าช้า

1 ปี คสช. : ตรวจความพร้อมรถไฟฟ้า คืบหน้าหรือล่าช้า

รูปข่าว : 1 ปี คสช. : ตรวจความพร้อมรถไฟฟ้า คืบหน้าหรือล่าช้า

1 ปี คสช. : ตรวจความพร้อมรถไฟฟ้า คืบหน้าหรือล่าช้า นับตั้งแต่รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาบริหารประเทศเมื่อเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา รถไฟฟ้าเป็นโครงการหนึ่งที่รัฐบาลผลักดัน แต่มีโครงการไหนบ้างที่จะเสร็จตามกำหนดและโครงการไหนที่ล่าช้ากว่าแผน "ไทยพีบีเอส" ตรวจสอบความพร้อมของโครงการรถไฟฟ้าที่ประชาชนหลายคนรอคอยใช้บริการ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดบริการเร็วขึ้นและรถไฟฟ้า 3 ขบวนแรกจะถึงไทยเดือนตุลาคมนี้ โดยจะทดลองเดินรถในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะเปิดให้โดยสารฟรี 6 เดือน และเปิดบริการเชิงพาณิชย์วันที่ 12 ส.ค.2558

ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ มีดังนี้
-สายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร งานโครงสร้างแล้วเสร็จ 98.35%
-สายสีน้ำเงิน 2 ระยะ กำหนดเปิดเดินรถตลอดสาย 1 เมษายน 2562 แบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะที่แรก หัวลำโพง-หลักสอง เปิดเดินรถ 1 ก.ย. 2561 ระยะที่ 2 เตาปูน-ท่าพระ เปิดเดินรถ 1 เม.ย.2562 ตลอดสายยกเว้นสถานีแยกไฟฉายจะเปิดกันยายน 2562
-ส่วนต่อขยายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค 27 กิโลเมตร งานก่อสร้างคืบหน้า 62.18% ล่าช้า 0.4% เนื่องจากมีพื้นที่ทับซ้อนอุโมงค์แยกไฟฉายและบางพลัด
-สายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ของ รฟท.คืบหน้าเพียง 16%
-สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 12.8 กิโลเมตร เริ่มสร้างมีนาคม 2555 ผลงาน 54.95% ล่าช้าไม่ถึง 1% กำหนดเปิดใช้กุมภาพันธ์ 2563

สำหรับโครงการใหม่ที่จะเสนอครม. ล่าสุด 5 สาย เงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท ได้แก่
-สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี
-สายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี
-สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง
-ส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ พญาไท-ดอนเมือง
-สายสีแดงอ่อน บางซื่อ-พญาไท-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง ทั้งหมดจะประมูลก่อสร้างต้นปี 2559 เปิดบริการปี 2563

นอกจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าแล้ว ยังมีโครงการ "รถเมล์ไฟฟ้า" 3 เส้นทางที่จะเริ่มให้บริการวันที่ 2 มิ.ย.นี้
นางปราณี ศุกระศร ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยความคืบหน้าการลงนามร่วมกับภาคเอกชนในการทดลองนำรถเมล์ไฟฟ้าวิ่งให้บริการ 3 เส้นทาง ได้แก่
-สาย 511 จากวัดธาตุทอง-ประตูน้ำ
-สาย 141 จากจุฬาฯ-ตลาดโพธิ์ทอง ซึ่งเส้นนี้จะผ่านสะพานพระราม 9 เป็นการทดลองสมรรถภาพการขึ้นที่สูง
-สาย 143 จากแคราย-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ผอ.ขสมก.เปิดเผยว่า ในอนาคต ขสมก.หวังว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเรื่องการลงทุนจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้ามาใช้ เนื่องจากปัจจุบัน ขสมก.ต้องแบกรับภาระหนี้สินที่มากอยู่แล้ว ไม่มีกำลังมากพอในการลงทุน


กลับขึ้นด้านบน