ชาวชุมชนประชาสงเคราะห์ค้านแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 58
05:21
716
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนประชาสงเคราะห์ค้านแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ชาวชุมชนประชาสงเคราะห์เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีรัฐบาลเตรียมพิจารณากลับมาใช้แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่านถนนประชาสงเคราะห์แทนถนนพระราม 9

นายประทีป นิลวรรณ ประธานชุมชนซอยแม่เนี้ยว แยก 3 เขตดินแดง รวมกับกลุ่มชาวดินแดง ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตลิ่งชัน-มีนบุรี เดินทางมาทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอความเป็นธรรม หลังรัฐบาลเตรียมจะพิจารณาให้กลับมาใช้เส้นทางผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์และชุมชนชานเมือง แทนเส้นทางจากแนวถนนดินแดงถึงพระราม 9 เนื่องจากก่อนหน้านี้ บอร์ด รฟม.ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มจากถนนประชาสงเคราะห์มาใช้ถนนพระราม 9 ไปแล้ว เพื่อลดผลกระทบต่อชุมชน รวมถึงประหยัดค่าเวนคืนและค่าก่อสร้างกว่า 2,000 ล้านบาท โดยเส้นทางที่ รฟม.ได้ปรับใหม่ได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์พิจารณาถึงความเหมาะสมแล้ว และได้มีการศึกษาออกแบบเส้นทางเสร็จเรียบร้อยแล้ว
 
ประธานชุมชนซอยแม่เนี้ยว แยก 3 เขตดินแดง กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสถานที่ตั้งสถานีรถไฟฟ้าจากเดิมอยู่บริเวณศาลาว่าการกรุงเทพฯ 2 มาตั้งอยู่กลางชุมชนแม่เนี้ยว หรือชุมชนประชาสงเคราะห์ 21และชุมชนชานเมือง ผิดหลักการ และขัดต่อแผนแม่บทอย่างแท้จริง และหากจะเปลี่ยนจากสถานีเดิม รัฐบาลจะต้องเวนคืนที่ดินจำนวนมาก
 
ขณะที่ที่ดินเปล่าแปลงใหญ่หลังห้างสรรพสินค้าเอสพลานาด ซึ่งเดิมถูกกำหนดให้เป็นที่ให้รถไฟฟ้าตัดผ่าน แต่เมื่อเปลี่ยนมาตั้งสถานีรถไฟฟ้าที่ชุมชนแม่เนี้ยว พื้นที่ดังกล่าวกลับไม่ถูกตัดผ่าน และยังพบว่ามีแนวถนนและแนวรถไฟฟ้าลากขนานไปกับขอบพื้นที่แปลงนี้ ส่งผลให้ที่ดินเปล่าแปลงนี้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนอย่างเห็นได้ชัด จึงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนโครงการนี้ และขอให้เลือกเส้นทางที่กระทบต่อชุมชนให้น้อยที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง