ปตท.ส่งน้ำช่วยปากช่องที่ได้รับผลกระทบจากท่อก๊าซ รอผลตรวจสารปนเปื้อนอีก 10 วัน

สังคม
26 พ.ค. 58
05:54
437
Logo Thai PBS
ปตท.ส่งน้ำช่วยปากช่องที่ได้รับผลกระทบจากท่อก๊าซ รอผลตรวจสารปนเปื้อนอีก 10 วัน

ปตท.เติมน้ำในบ่อผลิตประปาเพื่อช่วยชาวบ้านเบื้องต้นแล้ว หลังพบมีการปนเปื้อนจากการวางท่อก๊าซ ที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ส่วนการตรวจหาสารปนเปื้อนต้องใช้เวลาประมาณ 10 วัน

วันที่ 26 พ.ค.2558 เจ้าหน้าที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นำน้ำประปามาเติมในบ่อผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านญาติสามัคคี ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อให้ชาวบ้านมีน้ำใช้ และเตรียมชดเชยค่าเสียหาย หลังจากชาวบ้านอ้างว่า ได้รับผลกระทบจากการขุดเจาะวางท่อก๊าซของปตท. จนไม่สามารถใช้น้ำได้ และจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำพบว่า ความเป็นกรด-ด่าง อยู่ในระดับปกติ สามารถนำไปผลิตน้ำประปาได้ ส่วนการตรวจหาสารเคมีที่ปะปนกับน้ำ ต้องใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 10 วัน

ทั้งนี้หลังจาก วันที่ 25 พ.ค.2558 ที่ผ่านมา ชาวอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ร้องเรียนว่า ได้รับผลกระทบจากการขุดเจาะเพื่อวางท่อก๊าซของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ทำให้น้ำมีดินโคลนปะปนและมีสีขุ่นปนเหลือง เมื่อใช้อาบ จะเกิดผื่นคันตามร่างกาย ทำให้ไม่สามารถใช้น้ำได้ ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบหาสารเคมีที่ปะปนในน้ำด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตัวแทนบริษัท ปตท. ลงพื้นที่หมู่ 3 บ้านญาติสามัคคี ต.กลางดง เพื่อตรวจสอบคุณภาพน้ำในหมู่บ้าน หลังจากชาวบ้านอ้างว่า ได้รับผลกระทบดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า คุณภาพน้ำและความเป็นกรด-ด่าง อยู่ในระดับปกติ สามารถนำไปผลิตน้ำประปาได้ แต่ต้องผ่านกระบวนการกรองตะกรอนมากขึ้น/ ส่วนการตรวจหาสารเคมีที่ปะปนกับน้ำ ต้องใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 10 วัน

นายโชษิต ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการโครงการขุดเจาะท่อส่งก๊าซ บริษัท ปตท. ระบุว่า เบื้องต้นจะนำน้ำประปา มาเติมในบ่อผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านมีน้ำใช้อุปโภคบริโภค ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหายจากน้ำที่มีดินโคลนและมีสารเบนโทไนท์ปะปน ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านสำรวจข้อมูล เพื่อชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้าน

นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ ปลัดอาวุโส อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กำชับให้ ปตท. ดูแลช่วยเหลือชาวบ้านให้มีน้ำใช้อย่างพอเพียง รวมถึงปัญหาสุขภาพของชาวบ้าน ระหว่างรอผลการตรวจสอบหามีสารเบนโทไนท์ในน้ำ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง