ผู้โดยสารปลื้ม "รถเมล์ไฟฟ้า" ใหม่-สะอาด แต่ยังห่วงเรื่องค่าโดยสาร

สังคม
2 มิ.ย. 58
05:35
116
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารปลื้ม "รถเมล์ไฟฟ้า" ใหม่-สะอาด แต่ยังห่วงเรื่องค่าโดยสาร

ขสมก.เปิดทดลองวิ่งรถเมล์ไฟฟ้าเป็นวันแรก 3 เส้นทาง โดยวันนี้ (2 มิ.ย.2558) เริ่มทดลองให้บริการในสาย 511 วัดธาตุทอง-ประตูน้ำ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ทดลองใช้บริการและสอบถามความเห็นของผู้โดยสาร พบว่ารถเมล์วิ่งด้วยความราบรื่นด้วยความเร็วไม่เกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่พอใจเพราะสภาพรถใหม่ เงียบและยังช่วยลดมลพิษ

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ได้ทำการทดลองวิ่งรถเมล์ไฟฟ้าเป็นวันแรกในเส้นทางที่ 1 สาย 511 วัดธาตุทอง - ประตูน้ำ  ซึ่งจะทดลองวิ่งในช่วงวันที่ 2-5 และ 8-9 มิ.ย. โดยรถเมล์ไฟฟ้าที่นำมาทดลองวิ่งในกรุงเทพมหานครขณะนี้ให้บริการจำนวน 1 คัน เป็นรถที่บริษัทล็อกซเลย์นำเข้ามาจากประเทศจีน ราคาคันละ 15 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ทดลองขึ้นรถเมล์ไฟฟ้าเริ่มต้นจากหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ผ่านประตูน้ำ สยามและวนกลับมาที่หน้าห้างสรรพสินค้า รวมระยะทางที่ทดลองวิ่ง 26 กม. พบว่ารถวิ่งราบรื่นและเสียงเงียบกว่ารถเมล์ปกติ ใช้ความเร็วในการเดินรถไม่เกิน 70 กม./ชม.โดยในวันนี้มีผู้มาใช้บริการมากพอสมควร

ขณะที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่แสดงความพอใจ โดยเฉพาะในเรื่องของสภาพรถที่ใหม่และสะอาด แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะใช้บริการประจำหรือไม่่ เพราะต้องพิจารณาค่าโดยสารก่อน

ในระยะทดลองรถเมล์ไฟฟ้าในเดือนมิถุนายนนี้  ขสมก.จะทดลองทั้งหมด 3 เส้นทาง ระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ และหยุดในวันเสาร์-อาทิตย์

บริษัท ล็อกซเลย์ ระบุว่าจะนำรถเมล์ไฟฟ้าเสนอให้หน่วยงานต่างๆ ได้ทดลองใช้บริการ และในอนาคตจะตั้งฐานผลิตในไทยร่วมกับผู้ประกอบการของจีน

นางกุศล ศรีอุทัย ข้าราชการบำนาญ อายุ 81 เป็นผู้โดยสารที่ใช้บริการรถเมล์ไฟฟ้าคนแรกกล่าวว่า เดินทางมาจากบ้านพักย่านจรัญสนิทวงศ์เพื่อมาใช้บริการโดยเฉพาะ ซึ่งตนพอใจกับรถเมล์ไฟฟ้าเนื่องจากมีความสะดวก สะอาด และแอร์เย็น และเห็นว่ารถเมล์ไฟฟ้าน่าจะช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ด้วยเพราะเป็นการลดเรื่องควันดำ ส่วนเรื่องราคาให้บริการเห็นว่าหากเก็บในอัตราเท่าเดิมที่เคยใช้บริการที่ 13 บาท คิดว่าน่าจะดี

สำหรับเส้นทางที่เปิดทดลองวิ่งรถเมล์ไฟฟ้าให้บริการแก่ประชาชนฟรี ได้แก่
เส้นทางที่ 1 สาย 511 วัดธาตุทอง - ประตูน้ำ วันที่ 2-5 และ 8-9 มิ.ย.
เส้นทางที่ 2 สาย 141 ตลาดโพธิ์ทอง - จุฬาฯ วันที่ 10-11 และ15-18 มิ.ย.
เส้นทางที่ 3 สาย 63 แคราย - อนุสาวรีย์ชัยฯ 19,22-23,26,29-30 มิ.ย.


วรรณพร แก้วแพรก ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง