"พล.ท.มนัส"มอบตัวสู้คดีค้ามนุษย์ ตำรวจคุมตัวฝากขังสงขลา

อาชญากรรม
3 มิ.ย. 58
05:10
330
Logo Thai PBS
"พล.ท.มนัส"มอบตัวสู้คดีค้ามนุษย์ ตำรวจคุมตัวฝากขังสงขลา

ตร.เปิดห้องรับรองรับมอบตัวพล.ท.มนัสคดีค้ามนุษย์ ท่ามกลางนักข่าวทั้งไทย-ต่างประเทศรอทำข่าวจำนวนมาก เผยหลังแถลงข่าวเสร็จคุมตัวฝากขังที่ศาลนาทวีทันที พร้อมยื่นคัดค้านประกันตัวด้วย เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่มีใครได้ประกันตัว

วันที่ 3 มิ.ย.2558 รายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ผู้ต้องหาตามหมายคดีขบวนการค้ามนุษย์ เดินทางพร้อมด้วยนายทหารพระธรรมนูญ เข้าพบพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. และพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร. เพื่อมอบตัวสู้คดีค้ามนุษย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดห้องรับรอง ที่อาคาร 1 ชั้น 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยมีผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศมารอทำข่าวจำนวนมาก

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากแถลงข่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมตัวพล.ท.มนัส เดินทางไปฝากขัง ที่ศาลจังหวัดนาทวี จ.สงขลา อย่างไรก็ตามข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมยื่นคัดค้านการประกันตัวต่อศาลด้วย เนื่องจากผู้ต้องหาในคดีเดียวกันที่ถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้ยังไม่มีใครได้รับการประกันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลจังหวัดนาทวี จ.สงขลา ออกหมายจับพล.ท.มนัส คงเแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก อดีตผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ ในข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ พล.ท.มนัสได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรมและเตรียมมอบตัวสู้คดี โดยระบุว่า ยินดีให้ความร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกอย่างไม่ว่าศาลจะพิจารณาออกมาอย่างไร แต่ขออย่าเพิ่งตัดสินว่าเป็นฝ่ายผิด

ขณะที่ พล.ต.ต.ปวีณ พงษ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หัวหน้าฝ่ายสอบสวน ได้เรียกประชุมพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ พื่อเร่งสรุปสำนวนคดีค้ามนุษย์ คาดว่าจะแล้วเสร็จและส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดภายในวันที่ 20 มิถุนายน ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องหาถูกออกหมายจับแล้ว 84 คน จับกุมตัวได้ 51 คน และยังหลบหนี 33 คน ในจำนวนนี้มีผู้ต้องหาสำคัญ 3 คน คือ พล.ท.มนัส คงแป้น นายณัฐภัทร แสงทอง หรือโกมิก ซึ่งถูกจับกุมที่เมียนมาและอยู่ระหว่างการประสานงานส่งตัวมาดำเนินคดี และนางมันฑนา อังโชติพันธุ์ ภรรยาของโกโต้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง