ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจไทยปี 58 ขยายตัวร้อยละ 3.5

เศรษฐกิจ
3 มิ.ย. 58
08:36
112
Logo Thai PBS
 ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจไทยปี 58 ขยายตัวร้อยละ 3.5

ธนาคารโลกรายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ปี 2558 คาดขยายตัวทั้งปีร้อยละ 3.5 แนะพัฒนาศักยภาพแรงงาน ช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านการส่งออก หลังชะลอตัวเหลืออัตราการส่งออกต่ำกว่าร้อยละ 1 จากร้อยละ 13 ในปี 2554

วันที่ 3 มิ.ย. 2558 นายอูริค ซาเคา ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า ธนาคารโลกรายงานภาวะเศรษฐกิจประเทศไทยในปี 2558 หรือ Thailand Economic Monitor โดยคาดว่าไทยจะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจร้อยละ 3.5 แม้การส่งออกยังชะลอตัว เนื่องจากจากราคาน้ำมันลดลง มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้น รวมถึงภาครัฐใช้จ่ายงบประมาณเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอัตราการขยายตัวดังกล่าวเพิ่มจากปี 2557 ร้อยละ 0.9

นายอูริคกล่าวต่อว่า ธนาคารโลกระบุสาเหตุถึงการส่งออกของไทยเริ่มชะลอตัวตั้งแต่ปี 2555 มาจากความสามารถในการแข่งขันลดลง โดยอัตราการขยายตัวของการส่งออกเฉลี่ย ปี 2549-2554 อยู่ที่ร้อยละ 13 ก่อนชะลอตัวจนต่ำกว่าร้อยละ 1 ซึ่งเป็นการส่งออกสินค้าเกษตรอย่างข้าวและยางพารา

“ธนาคารโลกตั้งข้อสังเกตว่าหากเพิ่มทักษะและคุณภาพของตัวแรงงาน ประเทศไทยจะมีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น นอกจากนี้ การปฏิรูปการศึกษาก็เป็นสิ่งสำคัญ ขณะที่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยยกระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ” ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระบุ

ด้าน นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศคือการพัฒนาการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ขณะนี้ รัฐบาลได้เร่งเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ปฎิรูประบบภาษี และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง