กสท.ลงดาบ ปรับ 2 ช่อง ปล่อยพิธีกร แต่งชุดหวิว ช่องละ 50,000 บาท

เศรษฐกิจ
3 มิ.ย. 58
11:24
242
Logo Thai PBS
กสท.ลงดาบ ปรับ 2 ช่อง ปล่อยพิธีกร แต่งชุดหวิว ช่องละ 50,000 บาท

กสท.สั่งปรับทางปกครองทีวี 2 ช่อง "ไทยทีวี" และ “13 สยามไท” ปล่อยพิธีกรแต่งชุดหวิว ช่องละ 50,000 บาท ชี้ไม่มีเหตุผลที่ต้องแต่งแบบนั้น จะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีกับเยาวชน

วันที่ 3 มิ.ย.2558 นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ( กสท.) มีคำสั่งปรับทางปกครอง ผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ 2 ช่อง โดยคณะกรรมการ พิจารณาเนื้อหาการออกอากาศ รายการ “เป็นใจ” ทางช่องไทยทีวี ในระบบดิจิทัล ออกอากาศวันที่ 16 เมษายน 2558 เวลา 20.50 น. นำเสนอพิธีกรหญิงแต่งกายเกาะอก โดย กสท. เห็นว่าแม้เป็นการเสนอข่าวพยากรณ์อากาศ แต่ผู้ดำเนินรายการจะต้องแต่งกายให้เหมาะสมต่อการเสนอข่าว และแม้ว่าทางช่องชี้แจงว่า จะออกอากาศในช่วงวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ แต่คณะกรรมการเห็นว่า เหตุผลดังกล่าวไม่สามารถรับฟังได้ เนื่องจากช่วงนั้นรัฐบาลและภาคส่วนต่างๆ ได้รณรงค์ให้แต่งกายด้วยผ้าไทยและต้องไม่แต่งกายล่อแหลม คณะกรรมการเห็นว่าการแต่งกายดังกล่าวปราศจากเหตุผล เป็นเหตุให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมเลียนแบบและกระทบต่อศีลธรรม จึงเห็นว่าการนำเสนอดังกล่าวขัดต่อมาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงฯ พ.ศ.2551 มีมติปรับทางปกครองต่อผู้รับใบอนุญาต 50,000 บาท

อีกกรณีคือ เนื้อหารายการ “เซ็กซี่ ชาแนล” ในรายการ “เซ็กซี่ออนไลน์” และ “แฟชั่น ทริก” คณะกรรมการเห็นว่า การแต่งกายในลักษณะไม่เหมาะสมและออกอากาศ ก่อให้เกิดความเสื่อมทรามทางสังคมอย่างร้ายแรง และส่งผลกระทบต่อศีลธรรมอันดี จึงมีคำสั่งปรับทางปกครองจำนวน 50,000 บาท ตามที่มีการร้องเรียน

นอกจากนี้ที่ประชุมกสท. ได้พิจารณาการออกอากาศช่อง “13 สยามไท”  ในรายการย่ำค่ำยำข่าว และ รายการ มอร์นิ่งนิวส์ หลังได้ฟังคำชี้แจงของบริษัทแล้วเห็นว่า เป็นการนำข่าวของผู้อื่นมาวิจารณ์ ด้วยความไม่รอบคอบ การออกอากาศดังกล่าวแม้ไม่เข้าข่ายยั่วยุปลุกปั่น แต่ก็หมิ่นเหม่ต่อการทำผิดกฏหมายและบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ทำไว้กับสำนักงานกสทช. จึงมีมติให้ตักเตือน บริษัทเสียงประชาไทยฐานะผู้รับใบอนุญาต ช่อง 13 สยามไทและหากฝ่าฝืนออกอากาศลักษณะดังกล่าว จะใช้มาตรการพักใช้ใบอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง