ประชุมแม่น้ำ 3 สาย รัฐบาล-คสช.แถลงผลงานครบรอบ 1 ปี

การเมือง
4 มิ.ย. 58
07:58
4,264
Logo Thai PBS
ประชุมแม่น้ำ 3 สาย รัฐบาล-คสช.แถลงผลงานครบรอบ 1 ปี

รัฐบาล-คสช.ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดสัมมนาแม่น้ำ 3 สาย หรือ 3 ฝ่าย ประกอบด้วยคณะรัฐมนตรี, สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยให้ครม.รายงานผลการดำเนินงานในช่วง 1 ปี พร้อมให้สนช.และสปช.แลกเปลี่ยนความเห็นและซักถามข้อสงสัย

วันที่ 4 มิ.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสัมมนาแม่น้ำ 3 สาย เริ่มเวลา 13.30 น. วันนี้ แม้รัฐธรรมนูญชั่วคราวจะไม่ได้บัญญัติให้รัฐบาล และคสช.ต้องรายงานผลการดำเนินงาน เมื่อครบ 1 ปี ภายหลังจากรับตำแหน่ง แต่ครม. คสช.ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประสานรัฐสภาขอเปิดประชุม เป็นการสัมมนาผลและแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกัน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นผู้นำแถลงผลงานร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คน โดยกำหนดกรอบเวลาแถลงชี้แจงคนละ 30 นาที เพื่อให้สมาชิกของทั้ง 2 สภาได้รับทราบงานที่ผ่านมา การขับเคลื่อนงานในอนาคต และความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนดำเนินงานเพื่อความสำเร็จ (โรดแมป) ใน 2 เรื่องสำคัญ คือการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ และการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ 
 
หลังจาก ครม.แถลงเสร็จแล้ว จะให้สนช.และสปช.อภิปรายในเชิงซักถาม เพื่อให้ฝ่ายครม.ตอบข้อซักถาม โดยจัดสรรเวลาให้แต่ละสภาฝ่ายละ 1 ชั่วโมง เบื้องต้นวิปสนช.กำชับไม่ให้สมาชิกซักถามในประเด็นการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ โดยอ้างอิงว่าการดำเนินการเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ จึงไม่เหมาะสมที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือในเวทีนี้ 
 
ขณะที่คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญยังเปิดให้ผู้เสนอคำขอแก้ไขเพิ่มเติ่มร่างรัฐธรรมนูญชี้แจงต่อกรรมาธิการเป็นวันที่ 3 โดยนายพงศ์โพยม วาศภูติ สมาชิก สปช.เข้าชี้แจงถึงการเสนอปรับ 78 ประเด็น รวมถึงข้อเสนอให้ตัดเรื่องกลุ่มการเมือง และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โดยเชื่อมั่นว่ากรรมาธิการยกร่างฯ จะใช้วิจารณญาณ และดูเหตุผลของผู้ที่เสนอแก้ไข

ก่อนเริ่มการประชุม นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯ แจ้งต่อที่ประชุมว่าการรับฟังคำชี้แจงที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี และหาก ครม.จะขยายเวลาการปรับแก้รัฐธรรมนูญออกไปอีก 30 วัน ก็จะมีเวลาเพิ่มมากขึ้น จึงอาจเชิญผู้ยื่นคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ เป็นรอบที่ 2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง