กสทช.ยันตั้งเสาครบเดือนนี้ตามแผน พบประชาชนเข้าไม่ถึงบางพื้นที่

สังคม
4 มิ.ย. 58
11:09
93
Logo Thai PBS
กสทช.ยันตั้งเสาครบเดือนนี้ตามแผน พบประชาชนเข้าไม่ถึงบางพื้นที่

กสทช.ถกร่วมตัวแทนตั้งเสา โครงข่ายสัญญาณทีวีดิจิทัล ยันเป็นตามแผน แต่พบปัญหาประชาชนเข้าไม่ถึงการรับชม คาดเดือนนี้ติดเสาให้ครบ 39 แห่ง ขาดอีกเพียง 3 ที่บึงกาฬ ศรีสะเกษ อุตรดิตถ์ และให้ครบ 171 สถานีฐานในปี 2560

วันที่ 4 มิ.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการขยายโครงข่ายการให้บริการ และคุณภาพโครงข่ายโทรทัศน์ ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล มี ตัวแทนจาก กสทช. 2 คน ได้แก่ นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ประชุมร่วมกับตัวแทนผู้ให้บริการตั้งเสาโครงข่ายสัญญาณการรับชมทีวีดิจิทัล (MUX) 4 ราย ได้แก่ ไทยพีบีเอส, สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5, อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์ เข้าร่วม และเชิญตัวแทนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 24 ช่อง ร่วมด้วย

ซึ่งตามแผนงานของกสทช. ณ วันที่ 1 มิถุนายน 2558 ผู้ให้บริการโครงข่ายจะต้อง ติดตั้งเสาให้ครบ 39 สถานี หรือร้อยละ 80 ของจำนวนครัวเรือนทั้งประเทศ แต่ปัจจุบันติดตั้งแล้วเสร็จ 36 สถานี เหลือ 3 สถานี ที่ จ.บึงกาฬ, ศรีสะเกษ และอุตรดิตถ์ อยู่ระหว่างดำเนินการ และตามแผนงานของกสทช. ต้องขยายเสาโครงข่ายให้ครบทั้งหมด 171 สถานีฐาน และสถานีย่อย ภายในปี 2560 หรือ คิดเป็นร้อยละ 95 ของจำนวนครัวเรือนทั่วประเทศ

น.ส.สุภิญญากล่าวว่า ขณะนี้โครงข่ายครอบคลุมแล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่ประชาชน ไม่ทราบขั้นตอนการติดตั้งการรับชมทีวีดิจิทัล สำหรับผลการตรวจสอบสัญญาณ ขณะนี้ พื้นที่กทม. ปริมณฑล พบว่า ประชาชนรับชมได้ทุกโครงข่าย ส่วนภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ พบว่าทุกพื้นที่รับชมได้ทุกโครงข่ายเช่นกัน

ด้านตัวแทนกรมประชาสัมพันธ์ยอมรับว่า ยังมีปัญหาเนื่องจากเป็นหน่วยราชการ ที่ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ทำแม้ทำอีออคชั่นไปแล้ว แต่อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา จึงยังเริ่มวางเสาโครงข่ายไม่ได้เหมือนรายอื่นภาพรวมผู้ให้บริการ ครอบคลุมตามแผน แต่กสทช. ยอมรับว่าสอบตกด้านการทำประชาสัมพันธ์

นายธวัชชัยระบุว่า ปัญหาโครงข่ายไม่ได้มีมากในการขยายพื้นที่รับชม แต่ประเด็นอยู่ที่ความไม่เข้าใจของชาวบ้าน แผนงานโครงข่ายยังอยู่ในกรอบเวลา ส่วนเรื่องที่ต้องเร่ง คือ การนำคูปองไปใช้เพื่อให้รับชมสัญญาณทีวีดิจิทัลได้ ทั้งนี้สัปดาห์หน้า คาดว่าสำนักงาน กสทช. จะออกประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจร่วมการประมูล การทำประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจการเปลี่ยนผ่านทั้งระบบ ส่วนการรับชมยังไม่ได้ ขณะนี้กสทช. ยังไม่มีข้อมูลว่า ประชาชนไม่สามารถรับชมได้หรือไม่ จากโครงข่ายที่ติดตั้งไปแล้วร้อยละ 80 ของจำนวนครัวเรือนทั้งหมด

นอกจากนี้ กำลังจะดูว่าจะทำอย่างไรให้กลุ่มคนที่ดูช่องดาวเทียม สามารถรับระบบดิจิทัลได้ด้วย ในระดับภาพคมชัดสูงตามเสป็คของความเป็นทีวีดิจิทัล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมยังได้ขอให้ผู้ประกอบการโครงข่าย ส่งแผนโครงสร้างเกี่ยวกับ ราคาค่าเช่าโครงข่ายที่ให้ ผู้ประกอบการช่องรายการทีวีดิจิทัลเช่าใช้ รวมทั้งแผนยุติสัญญาณการแพร่ภาพระบบอะนาล็อค เป็นทางการ ให้สำนักงานกสทช. ที่จะยุติตามแผนในปี 2563 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง