สิ้นศิลปินแห่งชาติ “ชลูด นิ่มเสมอ”

ศิลปะ-บันเทิง
4 มิ.ย. 58
11:12
1,426
Logo Thai PBS
สิ้นศิลปินแห่งชาติ “ชลูด นิ่มเสมอ”

บรมครูศิลปะผู้สร้างลูกศิษย์ศิลปินชั้นเอกของเมืองไทย ศ.เกียรติคุณ ชลูด นิ่มเสมอ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยภาวะติดเชื้อที่ปอด หลังจากรับคีโมบำบัดรักษาอาการมะเร็งหลอดอาหาร ในวัย 86 ปี กำหนดวันรดน้ำศพ 7 มิ.ย. 2558 ที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร กรุงเทพฯ

วันที่ 4 มิ.ย. 2558 ศ.เกียรติคุณ ชลูด นิ่มเสมอ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี พ.ศ. 2541 เสียชีวิตด้วยมะเร็งหลอดอาหาร ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 06.45 นาฬิกา ด้วยอายุ 86 ปี ซึ่งผลงานทั้งใหญ่เล็กที่แฝงไปด้วยความคิดของ ศ.เกียรติคุณชลูด ได้รับคำยกย่องจากลูกศิษย์ให้เป็นหนึ่งในครูที่ดีที่สุดจากอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ พ.ศ. 2544

โดยเอกลักษณ์ในการสร้างงานของอาจารย์ชลูดนั้น เป็นการหยิบเอาเรื่องราวเรียบง่ายรอบตัวมานำเสนอ เช่น ภาพเด็กหญิงเรียบง่ายด้วยลายเส้น สวมชุดชาวบ้านดูแล้วให้ความรู้สึกธรรมดา แต่แฝงรายละเอียดทั้งเสื้อผ้าและฉากหลัง จนขึ้นชื่อว่าเป็นศิลปินเชิงความคิด และยังเป็นศิลปินผู้สร้างงานแนวทดลอง ทั้งภาพพิมพ์หิน ภาพพิมพ์แกะไม้ และภาพพิมพ์สี ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่อาจารย์ชลูดเดินทางไปศึกษาต่อถึงประเทศอิตาลีและสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ อาจารย์ชลูดยังสนใจหลักธรรมะ และสะท้อนผ่านผลงานที่หลากหลาย ด้วยความตั้งใจใช้กล่อมเกลาผู้คนอย่างชุดธรรมศิลป์ อนึ่ง ผลงานของอาจารย์ชลูดยังถูกติดตั้งในสถานที่สำคัญ อย่างงานประติมากรรมขนาดใหญ่ที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

อาจารย์ชลูดผลิตคนศิลปะฝีคุณภาพไว้มากมาย ทั้ง เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ อนุพงษ์ จันทร รวมถึง อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี และลูกชายดอยธิเบศร์ ดัชนี ที่อาจารย์ชลูดลงมือสอนในสาชาทัศนศิลป์ ระดับปริญญาเอก มหาลัยศิลปากร แม้วัยย่างเข้าเลขแปด

ก่อนหน้านี้อาจารย์ชลูดเคยเข้ารับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก แต่เมื่อต้นปี 2558 ที่ผ่านมา แพทย์ตรวจพบมะเร็งหลอดอาหาร แม้จะทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีอาการติดเชื่อที่ปอด ส่งผลให้ระบบหายใจล้มเหลว และจากไปอย่างสงบเมื่อเช้าวันนี้  (4 มิ.ย. 2558)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการพิธีรดน้ำศพจะจัดขึ้นที่ ศาลา 1 วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร กทม. วันที่ 7 มิ.ย. 2558 เวลา 16.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง