นร.สาธิตปทุมวัน ได้แอดมิชชั่นสูงสุดปีนี้ เลือกนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ

สังคม
4 มิ.ย. 58
11:25
602
Logo Thai PBS
นร.สาธิตปทุมวัน ได้แอดมิชชั่นสูงสุดปีนี้ เลือกนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ

นักเรียนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน กรุงเทพฯ ได้คะแนนสูงสุดแอดมิชชัน ปี 2558 เข้าศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะที่ปีนี้มีผู้สมัครสอบแอดมิชชั่นมากถึงกว่า 120,000 คน

วันที่ 4 มิ.ย.2558 ศ.ประสาท สืบค้า นายกสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แถลงผลการประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง (แอดมิชชั่น) ปี 2558 ซึ่งปีนี้มีผู้สมัครทั้งสิ้น 124,648 คน สมัครศึกษารวม 87 สถาบัน 802 คณะ/สาขาวิชา โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือกมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายจำนวน 91,813 คน

สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกได้คะแนนสูงสุด ประจำปี 2558 ได้แก่ น.ส.ศิรดา ไตรตรึงษ์ทัศนา จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน กรุงเทพฯ ผ่านคัดเลือกเข้าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยคะแนนร้อยละ 91.60

ส่วนคณะ/สาขาวิชาที่มีผู้สมัครมากที่สุด คือ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และคณะ/สาขาวิชาที่มีอัตราการแข่งขันสูงสุด คือ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกสอบแอดมิชชั่นประจำปีการศึกษา 2558 ที่ได้คะแนนสูงสุดของคณะ/สาขาวิชาจำนวน 8 คน ได้แก่
1) น.ส.ศิรดา ไตรตรึงษ์ทัศนา (91.60) ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน สอบเข้าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2) น.ส.ชลิพา ดุลยากร (89.93) ร.ร.ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เชียงใหม่ สอบเข้าคณะจิตวิทยา จุฬาฯ
3) น.ส.ศุภิสรา ภัทรสินมโน (89.85) ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน สอบเข้าคณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬา
4) น.ส.กันต์กนิษฐ์ นัยจิต (87.64) ร.ร.สตรีวิทยา สอบเข้าคณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
5) นายเกษมสันต์ ชุ่มชาติ (83.98) ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา สอบเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ
6) น.ส.อาทิตยาพร แสนพรม (83.30) ร.ร.ผดุงปัญญา จ.ตาก สอบเข้าคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
7) นายวินวิทย์ จิรดิลก (83.07) ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย สอบเข้าคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ
8) น.ส.ณัฐณิชา สุรสิทธิ์ (82.31) ร.ร.ศึกษานารี สอบเข้าคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ
 
ทั้งนี้นักเรียนสามารถตรวจสอบผลการแอดมิชชันส์ได้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 5 มิ.ย.2558 ผ่านทางเว็บไซต์ สอท. www.aupt.or.th และเว็บไซต์ที่ร่วมประกาศผล 13 แห่ง เช่น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด เป็นต้น

น.ส.ศิรดา ไตรตรึงษ์ทัศนา หรือ น้องปราง อายุ 18 ปี กล่าวว่า เมื่อทราบผลคะแนนครั้งแรกรู้สึกดีใจมาก เพราะรอวันนี้มานาน ครอบครัวก็ดีใจมากเหมือนกัน ซึ่งก่อนหน้าที่จะประกาศผลคะแนน รู้สึกกังวลและไม่มั่นใจว่าจะทำได้ ลุ้นมาก

ส่วนเหตุผลที่เลือกเรียนนิเทศศาสตร์ เนื่องจากมีความสนใจด้านการทำสื่อและการสื่อสาร ซึ่งตอนเรียนอยู่ที่โรงเรียนก็เลือกจะเลือกเรียนวิชาถ่ายภาพเป็นวิชาเลือก ส่วนงานอดิเรกนอกเหนือจากการเรียนจะชอบถ่ายรูปและตัดต่อวิดิโอเล่นกับเพื่อน ซึ่งนิเทศ จุฬาฯ จะให้เลือกแผนกอีกครั้งตอนเรียน ก็จะเลือกสาขาภาพยนต์ เพราะสนใจด้านนี้

สำหรับเคล็ดลับที่ทำให้มีผลการเรียนดี คือต้องมีความขยันและตั้งใจเรียนในห้องเรียน กล้าถามอาจารย์ในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ และต้องถามทันทีที่เกิดความสงสัย เพื่อจะได้ทำความเข้าใจกับสิ่งนั้น ๆ

“การเรียนไม่ใช่แค่ 2-3 วันก่อนสอบ ซึ่งหลายคนมักจะทบทวนบทเรียนเฉพาะก่อนสอบ แต่เราควรจะทบทวนบทเรียนอยู่เรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดความเข้าใจและทำข้อสอบได้ ความพยายามในอดีตจะส่งผลกับเราในอนาคต” น.ส.ศิรดากล่าว

น.ส.ชลิพา ดุลยากร หรือ น้องนะโม อายุ 20 ปี กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ามีการประกาศผลสอบในวันนี้กระทั่งเพื่อนๆ รวมทั้งสื่อมวลชนโทรศัพท์มาขอสัมภาษณ์ จึงรู้ว่าสอบได้อันดับ 2 รู้สึกตกใจเพราะเลือกคณะจิตวิทยาไว้เพียงคณะเดียว เหตุผลที่เลือกเรียนจิตวิทยา เพราะสนใจด้านนี้ ชอบที่จะเรียนรู้ผู้อื่นรวมทั้งเรียนรู้ตนเอง คิดว่าจิตวิทยาเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ เป็นการรักษาคนทางด้านจิตใจ แต่คนทั่วไปไม่ค่อยให้ความสำคัญ

เหตุผลที่ทำให้มีผลการเรียนดี รวมถึงสอบแอดมิดชั่นได้คะแนนสูง เพราะเป็นคนชอบเรียนหนังสือ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ชอบวาดรูปและชอบจด ซึ่งจะจดทุกอย่างที่อาจารย์สอนให้เป็นความเข้าใจของตัวเอง ซึ่งตอนที่เรียนอยู่ชั้น ม.6 จะหาข้อสอบแอดมิดชั่นเก่า ๆ มาทำหลายๆ ฉบับจนรู้แนวข้อสอบและเริ่มลดการทำกิจกรรม แต่ก่อนหน้านี้เคยประกวดสารคดี ประกวดสื่อการเรียน รวมถึงเข้าค่ายอาสาหรือค่ายที่เปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้เรียนรู้

“อันดับแรก เราต้องมีเป้าหมายและมีความมั่นใจในตัวเอง ต้องเชื่อว่าตัวเองทำได้ แล้วจะเกิดแรงผลักดัน”น.ส.ชลิพา กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง