รวมพลคนไทดำรำแคน

Logo Thai PBS
รวมพลคนไทดำรำแคน

ช่วงเวลาของการจัดงานฟื้นฟูวัฒนธรรมไทดำที่เวียนกันในชุมชนวัฒนธรรมทั่วประเทศ สิ้นสุดส่งท้ายกันที่กรุงเทพฯ หลังห่างหายไปนานถึง 33 ปี แต่งานรวมพลไทดำครั้งนี้ยังคึกครื้นไปด้วยเสียงแคนและบทเพลงพื้นบ้าน

งานรวมพลไทดำ อิ๊นก๋อนฟ้อนแก๊น แทนการรวมใจของพี่น้องไทยทรงดำในกรุงเทพฯ ได้รับการฟื้นฟูกลับมาใหม่ในรอบ 33 ปี โดยมีชาวชุมชนวัฒนธรรมทั่วประเทศเดินทางมาร่วมงานกว่าพันคน ในช่วง 3-4 เดือนก่อนฤดูกาลเพาะปลูกใหม่จะเป็นช่วงเวลาที่คนไทยทรงดำได้สนุกสนานกับการลำกลอนฟ้อนแคน เวียนไปตามชุมชนไทยทรงดำทั่วประเทศและมาปิดข่วงหรือส่งท้ายกันที่ชุมทางตลิ่งชัน บนลานเลียบสถานีรถไฟ

ในอดีตงานอิ๊นก๋อนฟ้อนแก๊นของคนไทดำ จะจัดช่วงเดือน 5-6 ของทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้หนุ่มสาวได้อิ๊นก๋อนหรือโยนลูกช่วง เพื่อพูดคุยทำความรู้จักกัน ส่วนฟ้อนแก๊นหมายถึงการร่ายรำกับดนตรีพื้นบ้าน ปัจจุบันการหาคู่แบบเดิมแทบไม่มีให้เห็นแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาคนเชื้อสายไทดำในกรุงเทพฯ มักไปร่วมฟ้อนรำตามต่างจังหวัด

สำหรับงานรำแคนของคนไทดำถือเป็นงานรื่นเริงช่วงหน้าแล้ง โดยจะจัดหมุนเวียนกันตามชุมชนทั้งในภาคกลางและภาคเหนือ เป็นลานฟ้อนรำสนุกสนานของเครือข่ายวัฒนธรรม ในปีนี้มีการแสดงจากพี่น้องไทใหญ่นำกลองก้นยาวมาฟ้อนร่วมกันอย่างอบอุ่น ตลอดจนได้ล้อมวงรำกับเสียงแคน สร้างสีสันความหมายด้วยดนตรีของชาติพันธุ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง