ทนายยื่น2.6ล้าน-ศาลไม่ให้ประกันพล.ท.มนัส ฝากขังเรือนจำนาทวี

อาชญากรรม
4 มิ.ย. 58
15:28
266
Logo Thai PBS
ทนายยื่น2.6ล้าน-ศาลไม่ให้ประกันพล.ท.มนัส ฝากขังเรือนจำนาทวี

ศาลไม่ให้ประกันตัวพล.ท.มนัส หลังทนายความยื่นหลักทรัพย์ 2.6 ล้าน ส่งตัวเข้าเรือนจำนาทวี เผยตร.สอบสวนกว่า 10 ชั่วโมง ยังให้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนกรณีขอเปลี่ยนเขตอำนาจศาลไปอยู่ศาลทหาร ศาลยังไม่พิจารณา เพราะตำรวจคัดค้าน

วันที่ 4 มิ.ย.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักจากพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ ควบคุมตัวพล.ท.มนัส คงแป้น จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ส่วนหน้า สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อมาฝากขังผลัดแรก ที่เรือนจำจังหวัดนาทวี จ.สงขลา ทนายความพล.ท.มนัส ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาลจังหวัดนาทวี และขอให้ศาลพิจารณา เปลี่ยนอำนาจการพิจารณาคดีดังกล่าวให้ไปอยู่ในเขตอำนาจการพิจารณคดีของศาลทหาร อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนได้ยื่นคัดค้านการประกันตัวและคัดค้านการพิจารณาเปลี่ยนเขตอำนาจศาล เพราะแม้ผู้ต้องหาจะเป็นนายทหาร แต่ได้กระทำผิดร่วมกับพลเรือน จึงควรมีการพิจารณาคดีในอำนาจศาลยุติธรรมต่อไป

ในที่สุดศาลจังหวัดนาทวีมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวพล.ท.มนัส แม้ว่าทนายความจะยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดและโฉนดที่ดินรวมมูลค่า 2.6 ล้านบาท ก็ตาม เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำจังหวัดนาทวี ส่วนคำร้องของทนายพล.ท.มนัสที่จะให้เปลี่ยนเขตอำนาจศาลนั้น ศาลจังหวัดนาทวีไม่ได้พิจารณาในวันนี้ เนื่องจากเห็นว่าอยู่ในอำนาจการฝากขังของศาลนาทวี 7 ฝาก ฝากละ 7 วัน รวม 84 วันอยู่แล้ว

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนพล.ท.มนัส พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการได้ร่วมกันสอบปากคำพล.ท.มนัสต่อเนื่องกว่า 10 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีนายทหารพระธรรมนูญเข้าร่วมรับฟัง รวมทั้งทหารจากมณฑลทหารบก ที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาเข้าสังเกตการณ์ด้วย ซึ่งพล.ท.มนัส ยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ตามที่พนักงานสอบได้แจ้งข้อหาทั้งหมดที่เกี่ยวเนื่องกับการค้ามนุษย์

นอกจากนี้ วันเดียวกัน น.ส.วิไลรัตน์ แสงทอง บุตรสาวของนายสุวรรณ แสงทอง หรือโกหนุ่ย พร้อมทนายความ แถลงข่าวเรียกร้องต่อสังคมให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวด้วย เพราะคดีของบิดายังไม่มีความชัดเจน อีกทั้งไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าบิดาโอนเงินให้กับพล.ท.มนัสแต่อย่างใด นอกจากนี้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ซึ่งศาลก็ยังไม่ตัดสินว่าบิดามีความผิดหรือไม่ จึงขอให้ทุกฝ่ายหยุดวิพากษ์วิจารณ์จนครอบครัวตกเป็นจำเลยของสังคม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง