พระธัมมชโยปฏิเสธไม่รู้ที่มาเงินบริจาค

อาชญากรรม
5 มิ.ย. 58
01:53
937
Logo Thai PBS
พระธัมมชโยปฏิเสธไม่รู้ที่มาเงินบริจาค

เมื่อวานนี้ (4มิ.ย.2558) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางไปสอบปากคำ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลังยื่นหนังสือขอเลื่อนการให้ปากคำเป็นพยานในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด มาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งพระธัมมชโยยืนยันไม่เคยเห็นเช็คเงินบริจาคทั้ง 13 ฉบับที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นำเงินมาบริจาคให้วัดพระธรรมกาย

พนักงานสอบสวนดีเอสไอใช้เวลาสอบปากคำพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนานกว่า 2 ชั่วโมง โดยไม่อนุญาตสื่อมวลชนเก็บภาพ แต่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้เผยแพร่ภาพที่ถูกบันทึกในภายหลัง
 
พระมหาบุญชัย จารุทัตโต พระเลขานุการของพระธัมมชโย ซึ่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน วัดพระธรรมกาย พร้อมทนายความ แถลงยืนยันว่าพระธัมมชโยไม่มีส่วนรู้เห็นกับเงินบริจาค โดยเฉพาะเช็คเงินบริจาคจำนวน 13 ฉบับที่มีการระบุว่าโอนจ่ายมาให้พระธัมมชโย เป็นหน้าที่ของฝ่ายการเงินของวัดเป็นผู้รับผิดชอบที่จะเบิกจ่ายไปใช้ในการก่อสร้างต่างๆ ภายในวัด
 
ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำ พระธัมมชโยยอมรับว่าวัดพระธรรมกายรับเช็คมาจริง แต่ที่มาที่ไปอย่างไรนั้นไม่ทราบเรื่อง พระธัมมชโยยังได้เปิดแผลที่เท้าและขาให้ดู โดยพบว่าเป็นแผลลักษณะแผลเบาหวาน ทำให้เดินไม่สะดวก ทำให้ไม่ยอมออกไปนอกวัด ซึ่งเป็นการยืนยันเรื่องอาการอาพาธของพระธัมมชโยว่าเป็นความจริง
 
ขณะที่พนักงานสอบสวนจะนำให้การของพระธัมมชโยมาเชื่อมโยงเส้นทางการเงิน ซึ่งยังมีประเด็นต้องสอบเพิ่มและจะต้องสอบพระมหาบุญชัยอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหาและเป็นไปตามขั้นตอนของขบวนการยุติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง