เกาหลีใต้ยืนยันมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสเมอร์สเป็นรายที่ 4

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 58
05:12
70
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ยืนยันมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสเมอร์สเป็นรายที่ 4

เกาหลีใต้ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตรายที่ 4 จากเชื้อไวรัสโคโรน่ากลุ่มทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือไวรัสเมอร์ส ทำให้สถานการณ์การระบาดยังน่าวิตก โรงเรียนเกือบ 1,000 แห่งต้องปิดการเรียนการสอน ขณะที่การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนัก หลังนักท่องเที่ยวหลายพันคนยกเลิกการเดินทาง

กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ยืนยันในวันนี้ (5 มิ.ย.2558) ว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเมอร์สเป็นรายที่ 4 และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 5 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 41 คนและมีผู้ที่ต้องเข้ารับการกักโรคอีกกว่า 1,660 คน เพื่อเฝ้าสังเกตอาการเพราะอาจสัมผัสกับเชื้อไวรัส โดยถูกกักโรคในระดับที่แตกต่างกันไป

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 4 เป็นผู้ป่วยอายุ 76 ปี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.2558) หลังได้รับการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 ขณะที่ผู้ป่วยรายที่ 3 ซึ่งเสียชีวิตก่อนหน้านี้ไม่นาน เป็นชายอายุ 82 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อหลังเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยผู้ป่วยรายนี้เข้ารักษาตัวจากอาการของโรคหืดและปอดบวม แต่แพทย์ต้องนำตัวไปกักโรค หลังมีผู้ป่วยที่อยู่ในห้องเดียวกันได้รับการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์ส

การระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส ซึ่งยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือยารักษา สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวเกาหลีใต้ ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะออกไปทำธุระนอกบ้าน ส่งผลให้หน้ากากอนามัยกลายเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดในเกาหลีใต้ในขณะนี้ ล่าสุดมีโรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนไปแล้วกว่า 900 แห่ง เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ นอกจากนี้การระบาดยังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ หลังนักท่องเที่ยวหลายพันคนยกเลิกการเดินทางมาเกาหลีใต้เพราะตื่นกลัวการระบาด

ด้านสำนักงานการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2558 มีนักท่องเที่ยว 2,500 คนยกเลิกการเดินทางมาเกาหลีใต้ และวันที่ 2 มิ.ย.2558 มีนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางอีก 4,500 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากจีนและชาติอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย

นายมูน ยุง ปโย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวขอโทษต่อประชาชนเกาหลีใต้เนื่องจากรัฐบาลประสบความล้มเหลวในการยับยั้ง การแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส พร้อมเปิดเผยชื่อของโรงพยาบาลที่รักษาผู้ติดเชื้อเมอร์สว่า เป็นโรงพยาบาลเปียงเต็ก เซนต์ แมรี่ โดยผู้ที่เดินทางไปโรงพยาบาลดังกล่าวระหว่างวันที่ 15-25 พ.ค.2558 ไม่ว่าจะไปโรงพยาบาลด้วยเหตุผลใด ขอให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่เขต หรือสายด่วนของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อรวบรวมเป็นข้อมูล

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความล่าช้าในการรับมือกับการ ระบาด รวมถึงการปกปิดข้อมูล เช่นชื่อของโรงพยาบาลที่พบผู้ติดเชื้อเป็นคนแรกของประเทศ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขให้เหตุผลการปกปิดชื่อของโรงพยาบาลว่าไม่ต้องการให้ กระทบต่อการดำเนินธุรกิจของโรงพยาบาลดังกล่าว

ส่วนที่จีน มีประชาชน 72 คนซึ่งเคยติดต่อใกล้ชิดกับชายชาวเกาหลีใต้อายุ 44 ปี ที่ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส ถูกส่งตัวไปที่ศูนย์กักโรคในมณฑลกวางตุ้ง ทางภาคใต้ของจีน โดยชายชาวเกาหลีใต้คนดังกล่าวได้รับการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อในมณฑลกวางตุ้งเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว หลังเดินทางจากเกาหลีใต้มายังฮ่องกงเมื่อวันที่ 26 พ.ค.2558 และเข้ามาในมณฑลกวางตุ้งผ่านทางเมืองเซินเจิ้น จากการสอบประวัติพบเคยติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้และเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 ก่อนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมืองหุ้ยโจว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง