คำต่อคำ พล.อ.ประยุทธ์ : ไม่ขัดข้องทำประชามติให้บริหารประเทศต่อ

การเมือง
5 มิ.ย. 58
11:42
60
Logo Thai PBS
คำต่อคำ พล.อ.ประยุทธ์ : ไม่ขัดข้องทำประชามติให้บริหารประเทศต่อ

วันนี้ (5 มิ.ย.2558) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่วนหนึ่งเสนอให้รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินต่ออีก 2 ปี เพื่อสานต่องานปฏิรูปประเทศ ซึ่งนายกฯ บอกว่าถ้าจะให้อยู่ในอำนาจต่อต้องหาทางให้ต่างชาติยอมรับ

เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) มีสมาชิกสนช.หลายคนเสนอให้รัฐบาลอยู่ต่อ มีการเสนอถึงขั้นจะให้ทำประชามติ
ถ้าทำ (ประชามติ) ได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ ผมไม่ได้ตอบรับ การที่จะเป็นผู้บังคับบัญชาคนต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ในเมื่อเขาพูดมา ผมจะไปตัดรอนเขาเลยก็ไม่ใช่ เขาพูดมา ผมก็ขอบคุณ ถ้าทำได้ก็เป็นเรื่องของประชาชนที่จะต้องทำ ผมไม่ได้ไปตอบรับหรือยินดี ถ้าไม่ต้องทำต่อ จบแค่นี้ ผมก็สบายขึ้น ต่อไปก็เป็นเรื่องของรัฐบาลหน้าที่จะไปทำกันมา แต่ถ้าจะให้ผมทำ ผมจะอยู่ได้ยังไง ทำยังไงให้ต่างชาติเขายอมรับ นั่นเป็นปัญหาของผม แต่ผมไม่ได้บอกว่าผมอยากอยู่ มันไม่ใช่

ตอนนี้มีความกังวลว่าสิ่งที่ สนช.หรือ สปช.ทำมาจะเสียของ
คุณมองอย่างนี้ไม่ได้ ประเทศไทยประกอบด้วยหลายส่วน ภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม การที่จะทำงานสำเร็จหรือไม่สำเร็จมันอยู่ที่คนกำกับดูแลว่าจะให้งานเหล่านี้ต่อเนื่องได้อย่างไร ผมถึงบอกว่าอำนาจประชาชนอยู่ที่การเลือกตั้ง ถ้าเลือกรัฐบาลได้ดี รัฐบาลก็จะสานงานต่อได้ นั่นก็เป็นสิ่งที่ผมคาดหวังเหมือนกัน แต่อะไรจะเกิดขึ้น สถานการณ์เป็นตัวบังคับ ถ้าเลือกตั้งได้ ได้คนดีมาก็โอเค ถ้าได้คนไม่ดีเข้ามาก็ถอยหลังหรือไม่ก็หยุดอยู่กับที่ สิ่งที่เราทำมาก็เสีย

สถานการณ์วันนี้ นายกฯ คิดว่าจะต้องอยู่ต่อหรือไม่
ผมไม่ได้คิดอย่างนั้น ผมคิดว่าผมจะทำหน้าที่ของผมในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ให้ดีที่สุด พยายามแก้ปัญหาทุกอย่างให้เร็วที่สุด ประชาชนคาดหวังกับผมมากว่าจะให้แก้ปัญหาให้หมด ซึ่งมันต้องใช้เวลา แต่ผมไม่ได้หมายความว่าจะผูกขาดไม่ให้คนอื่นทำ ผมเริ่มแล้ว ผมเขียนแผน ทำกฎหมายหมายไว้ให้ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมาทำต่อ

จะมีการทำประชามติ (ให้รัฐบาลอยู่ต่อ) หรือไม่
ประชามติจะทำได้อย่างไร ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ถ้าแก้ได้ก็ต้องไปถาม กกต. (คณะกรรมการเลือกตั้ง) ว่าประชามติแบบนี้ทำได้หรือเปล่า ผมไม่รู้ อย่าเอาผมไปเกี่ยวข้องตรงนี้

ถ้าทำได้แล้วประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าควรอยู่ต่อ
ก็อยู่ที่รัฐธรรมนูญไง ว่าจะเขียนไว้หรือเปล่าว่าให้ทำประชามติให้อยู่ต่อ

ถ้ามีการเสนอมา (ให้ทำประชามติเรื่องให้รัฐบาลอยู่ต่อ)
อย่ามา "ถ้า" กับผม...

ท่านก็ไม่ขัดข้องใช่ไหม (ที่จะอยู่ต่อ)
อ้าว...ก็ถ้าเป็นประชาชน ผมจะขัดข้องได้ยังไง ก็เขาเป็นคนไทยหรือเปล่า ถ้าเขาอยากให้ผมทำ  แต่ต้องไปสร้างความเข้าใจให้ได้ ทั้งคนในประเทศ ทั้งนักการเมือง ว่าผมไม่ได้ต้องการอำนาจ มันอยู่ที่ว่าทุกคนจะให้ประเทศไทยมีอนาคตอย่างไร ทุกคนมีส่วนร่วมกันตรงไหน อาจจะไม่ใช่ผมก็ได้ เป็นประชามติว่าเอาใครมาเป็นก็ได้ที่ไม่ใช่ผม

ตราบใดที่ยังไม่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐบาลก็สามารถอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ได้ใช่หรือไม่
เรื่อยๆ ยังไง รัฐธรรมนูญเขาเขียนว่ายังไง ไม่ใช่เรื่อยๆ รัฐธรรมนูญเขียนว่ายังไง ถ้า (ร่างรัฐธรรมนูญ) ไม่ผ่านก็ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ถ้าทำประชามติก็จะมีประชาชนส่วนหนึ่งสนับสนุนให้อยู่ต่อ บางส่วนไม่เห็นด้วย
อ้าว มันก็ต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว มาถามผมทำไม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง