สนามบินหลายแห่งภาคเหนือเฝ้าระวังไวรัสเมอร์ส

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 58
08:20
102
Logo Thai PBS
สนามบินหลายแห่งภาคเหนือเฝ้าระวังไวรัสเมอร์ส

ท่าอากาศยานหลายแห่งในภาคเหนือเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2012 หรือไวรัสเมอร์ส ขณะที่โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ก็เปิดจุดบริการพิเศษคัดกรองผู้ป่วยและเฝ้าระวังการระบาดไวรัสเมอร์ส

ท่าอากาศยานพิษณุโลกวางมาตรการเฝ้าระวังโรคระบาด นายเกษม อินทสร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานพิษณุโลก เปิดเผยว่าท่าอากาศยานพิษณุโลกยังคงร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์สตามแผนแม่บทที่ฝึกซ้อมกันไว้

ส่วนที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ก็ได้ออกมาตรการควบคุมโรคกับผู้โดยสารขาเข้าจากต่างประเทศ เพื่อเฝ้าระวังโรคเช่นกัน นายอิทธิพล บุญอารีย์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ระบุว่าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง มีเที่ยวบินตรงจากเมืองคุณหมิง ประเทศจีน เป็นประจำทุกวัน แม้จะไม่ใช้พื้นที่แพร่ระบาดโรคเมอร์ส แต่ก็จำเป็นต้องเฝ้าระวังเพราะอาจมีผู้โดยสารเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้หรือประเทศตะวันออกกลางจึงมีโอกาสที่จะนำเชื้อมาแพร่ระบาดได้ จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะปฎิบัติงานเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และให้ตรวจสอบหนังสือเดินทางผู้โดยสารว่าเคยเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ หากพบผู้โดยสารมีอาการป่วยหรือมีไข้ หรือเข้าข่ายต้องสงสัย จะส่งตัวไปตรวจยังโรงพยาบาลหรือกักกันพื้นที่ไว้ก่อน

ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีการเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งเฝ้าระวังคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ โดยท่าอากาศยานเชียงใหม่มีสายการบินที่บินตรงมาจากเมืองอินชอน เกาหลีใต้ สัปดาห์ละ 4 วัน คือ วันพุธ วันพฤหัสบดี วันเสาร์ และวันอาทิตย์

ด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพเมืองพิษณุโลกโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีอาการ ไข้ ไอ หายใจลำบาก หรือ ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง โรคติดต่อเชื้อไวรัสเมอร์ส รวมทั้งอีโบลา เข้ารับการบริการพิเศษคัดกรองผู้ป่วยและเฝ้าระวังการระบาดในพื้นที่ หลังมีผู้ป่วยในเอเชียที่ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง