เปิดรับฟังความเห็นร่าง รธน.ร่างแรกในเวทีภาคกลาง วันที่ 2

การเมือง
7 มิ.ย. 58
04:32
78
Logo Thai PBS
เปิดรับฟังความเห็นร่าง รธน.ร่างแรกในเวทีภาคกลาง วันที่ 2

เวทีเผยแพร่และรับฟังความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ เวทีภาคกลางที่กรุงเทพมหานครในวันนี้ (7 มิ.ย.) เป็นวันที่ 2 และเป็นเวทีสุดท้ายจากทั้งหมด 4 เวที ทั้ง 4 ภูมิภาค โดยแบ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาซึ่งเป็นตัวแทนจากประชาชนออกเป็น 5 กลุ่มตามเนื้อหาหลักในร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยตรง

เวทีรับฟังความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่ภาคกลางที่กรุงเทพมหานคร วันนี้ (7 มิ.ย.) เป็นวันที่ 2 มีผู้เข้าร่วมกว่า 600 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากภาคประชาชน โดยจะแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย 5 กลุ่มตามเนื้อหาหลักในร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยตรง

โดยแบ่งเป็นกลุ่มพลเมืองสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วม, สถาบันการเมือง นักการเมืองและการเลือกตั้ง, กระบวนการยุติธรรม ศาลและการตรวจสอบ, การกระจายอำนาจและสมัชชาพลเมือง กลุ่มสุดท้ายคือการปฏิรูปและความปรองดอง ซึ่งภายหลังจากที่รับฟังกลุ่มย่อยแล้วจะนำข้อเสนอทั้งหมดเข้าที่ประชุมใหญ่ให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนำข้อเสนอไปพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ เวทีสัมมนาและรับฟังความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกครั้งนี้จะเป็นเวทีสุดท้ายที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะทำความเข้าใจในเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญ ก่อนรวบรวมความเห็นของประชาชนทั้งหมดจากทั้ง 4 เวทีทุกภูมิภาคไปประกอบการพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ร่วมกับคำขอแก้ไขของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และคณะรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง