วสท.-กทม. ยังไม่สรุปเหตุไฟไหม้อาคาร 9 ชั้น ซ.นราธิวาส 18 ชี้โครงสร้างโดยรวมยังมั่นคงแข็งแรง

อาชญากรรม
7 ก.พ. 59
20:16
180
Logo Thai PBS
วสท.-กทม. ยังไม่สรุปเหตุไฟไหม้อาคาร 9 ชั้น ซ.นราธิวาส 18  ชี้โครงสร้างโดยรวมยังมั่นคงแข็งแรง
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ฯ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารที่พักอาศัย 9 ชั้น ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายใน ซ.นราธิวาส 18 เขตยานนาวา ระบุสภาพโดยรวมอาคารยังมีสภาพแข็งแรง ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ยังไม่ยืนยันว่าเกิดจากการจุดธูปไหว้พระหรือไม่

วันนี้ (7 ก.พ.2559) ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) พร้อมด้วยนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และสภาวิศวกร ลงพื้นที่สำรวจสภาพอาคารที่พักอาศัย 9 ชั้น ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายใน ซ.นราธิวาส 18 เขตยานนาวา โดยจากการสำรวจด้วยสายตานายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญของ วสท.ลงความเห็นว่า มีความเป็นไปได้ว่าต้นเพลิงเกิดจากบริเวณชั้น 3 ส่วนจะเกิดจากการจุดธูปไหว้พระหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ เนื่องจากพบว่าโต๊ะหมู่บูชาไม่ได้ถูกไฟไหม้ทั้งหมด ยังมีความสมบูรณ์บางส่วน ขณะเดียวกันในพื้นที่ส่วนอื่นของห้องมีความเสียหายมากกว่า จึงต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นประเมินความเสียหายเป็น 3 ระดับ

นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบภายในอาคารดังกล่าวไม่พบการติดตั้งสปริงเกอร์และบันไดหนีไฟ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าถูกไฟไหม้หมด แต่ไม่ถือว่าผิดกฎหมายควบคุมอาคารสูง เนื่องจากเป็นอาคารเก่าก่อสร้างก่อนที่จะมีกฎหมายดังกล่าว

ด้าน ศ.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร กล่าวว่า ภาพรวมอาคารแห่งนี้ยังมีความมั่นคงแข็งแรง ซึ่งจากการตรวจสอบบริเวณชั้น 3 พบโครงสร้างของเสาและอาคาร กระเทาะร่อน เนื่องจากความร้อนจากเพลิงไหม้ แต่ยังสามารถรับน้ำหนักได้อยู่เช่นเดียวกับความเสียหายส่วนอื่นๆ สามารถซ่อมแซมได้

ขณะที่กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายควบคุมอาคาร พร้อมยอมรับว่า แม้ที่ผ่านมา กทม.จะเข้มงวดการตรวจสอบอาคารเก่าที่ก่อสร้างก่อนกฎหมายควบคุมอาคาร ปี 2535 แต่เนื่องจากจำนวนเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ ทำให้การตรวจสอบอาจไม่ทั่วถึง ส่วนใหญ่จะสุ่มตรวจอาคารที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมากก่อนเช่น อาคารสำนักงาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง