นักวิชาการแจงปรากฎการณ์ลมหนาวรุนแรง-เตือนรับมือคลื่นซัดฝั่งในอ่าวไทย

ภัยพิบัติ
8 ก.พ. 59
07:33
292
Logo Thai PBS
นักวิชาการแจงปรากฎการณ์ลมหนาวรุนแรง-เตือนรับมือคลื่นซัดฝั่งในอ่าวไทย
นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลเตือนให้รับมือกับคลื่นที่อาจจะพัดรุนแรงเข้าหาฝั่งในอ่าวไทย จาก "Cold Surge" หรือปรากฏการณ์ลมหนาวรุนแรง

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึง "Cold Surge" หรือปรากฏการณ์ลมหนาวรุนแรง จากภาวะโลกร้อนที่ทำให้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง โดยพบว่าเกิดขึ้น 2 แห่งหลักในโลกคือ อเมริกาและเอเชียตะวันออก ตั้งแต่จีนและประเทศใกล้เคียง ลงมาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้เนื่องจากสภาพภูมิประเทศโดยเฉพาะภูเขาและชายฝั่ง

Cold Surge ในเมืองจีนเกิด 3 สาย แรงกดอากาศสูงจะผลักดันอากาศหนาวเหน็บทางตอนเหนือของเอเชียพุ่งลงมาทางใต้ เมื่อปะทะกับเทือกเขาต่างๆ กระแสลมพุ่งตามร่องเขาลงมาสู่ภาคเหนือและภาคอีสานของไทย ทำให้เกิดลมหนาวแรงและอากาศเย็นเฉียบพลัน นั่นคือสาย 1 และสาย 2 ส่วนสายที่ 3 สร้างปัญหาให้ฮ่องกงและพื้นที่ใกล้เคียง ยังเสริมแรงกับสาย 1 และสาย 2 เมื่อพัดลงสู่ท้องทะเล

ทั้งนี้ปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบกับทะเล โดยเฉพาะคลื่นยักษ์ที่ถล่มชายฝั่งอ่าวไทย เพราะลมหนาวเมื่อลงสู่ทะเลจะทำให้เกิดแรงกดอากาศสูงเหนือผิวน้ำในบริเวณนั้น โดยทะเลจีนแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ East China Sea ได้แก่ จีน เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น และ South China Sea ตั้งแต่ฮ่องกง เรื่อยมาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งอ่าวไทยถือเป็นส่วนหนึ่งในนั้น

และเมื่อทะเลจีนตะวันออกโดน Cold Surge กด น้ำย่อมหนีลงมาด้านล่าง ทำให้ระดับน้ำในทะเลจีนใต้สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในอ่าวไทยสูงขึ้นชั่วคราว นอกจากนี้ยังมีลมพัดรุนแรงตามมาและกลายเป็นคลื่นขนาดใหญ่ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 7-8 ก.พ.2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง