"ทรัมป์-แซนเดอร์ส" ชนะเลือกตั้งขั้นต้นรัฐนิวแฮมป์เชียร์

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 59
11:54
159
Logo Thai PBS
"ทรัมป์-แซนเดอร์ส" ชนะเลือกตั้งขั้นต้นรัฐนิวแฮมป์เชียร์
"โดนัลด์ ทรัมป์" ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจากพรรครีพับลิกัน และ "เบอร์นี แซนเดอร์ส" ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีในรัฐนิวแฮมป์เชียร์วันนี้ (10 ก.พ.2559)

การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรครีพับลิกันมีผู้สมัคร 3 คน ซึ่งผลการนับคะแนนล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการเมื่อเวลา 12.18 น.ตามเวลาในไทยซึ่งการนับคะแนนเสร็จสิ้นไปเกือบ 90 เปอร์เซนต์ ทรัมป์มีคะแนนเป็นอันดับ 1 คือประมาณ 35 เปอร์เซนต์ ตามด้วย จอห์น คาชิช (16 เปอร์เซนต์) และเท็ด ครูซ (11 เปอร์เซนต์) ขณะที่พรรคเดโมแครต เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างแซนเดอร์สกับนางฮิลลารี คลินตัน ซึ่งผลปรากฏว่า แซนเดอร์ส์คว้าชัยชนะด้วยคะแนนเสียง 60 เปอร์เซนต์ ส่วนคลินตันได้ 39 เปอร์เซนต์

ภายหลังได้รับชัยชนะ ทรัมป์กล่าวกับผู้สนับสนุนของเขาว่า "ผมจะเป็นประธานาธิบดีที่สร้างงานให้คนสหรัฐฯ ได้เก่งที่สุดตั้งแต่พระเจ้าเคยสร้างมา" และชวนให้ประชาชนมาร่วมกับเขาในการ "ทำให้สหรัฐฯ กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง"

 

ขณะที่แซนเดอร์ส ซึ่งเป็นผู้สมัครเชื้อสายยิวคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นบอกผู้สนับสนุนว่า เขาจะสร้างเศรษฐกิจที่ให้ประโยชน์แก่ประชาชนทั้งประเทศอย่างถ้วนหน้า ไม่ใช่ระบบเศรษฐกิจที่เป็นไปเพื่อประชากรเพียง 1 เปอร์เซนต์

 

ส่วนนางคลินตันแถลงยอมรับความพ่ายแพ้ พร้อมกับแสดงความยินดีกับแซนเดอร์ส และหยอดคำหวานกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในนิวแฮมป์เชียร์ว่า "ยังไงก็ยังรักนิวแฮมป์เชียร์"

 

นิวแฮมป์เชียร์เป็นรัฐที่สองที่มีการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อเลือกผู้สมัครของพรรคไปลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2559 การเลือกตั้งครั้งแรกจัดขึ้นที่รัฐไอโอวา ซึ่งทรัมป์พ่ายแพ้ต่อเท็ด ครูซ ขณะที่แซนเดอร์สแพ้ฮิลลารีแบบเฉียดฉิว

มีรายงานว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมากและอาจมากสุดเป็นประวัติการณ์ การเลือกตั้งแบบไพรมารีเป็นกระบวนการคัดเลือกตัวแทนพรรคที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีลักษณะคล้ายกับการเลือกตั้งทั่วไป ผู้ออกเสียงจะมาลงคะแนนให้ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งของพรรคการเมืองที่ตัวเองเป็นสมาชิก โดยผู้สมัครแต่ละคนจะมีตัวแทนพ่วงไปด้วย ซึ่งตัวแทนเหล่านี้จะไปร่วมการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อเลือกตัวแทนที่พรรคให้การสนับสนุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง